Thủ tướng chỉ đạo truy nguồn rượu độc khiến nhiều người Hà Nội nhập viện

Thủ tướng chỉ đạo truy nguồn rượu độc khiến nhiều người Hà Nội nhập viện

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ nhật (12/3/2017)

Tạm ngừng nhập gà Mỹ vì cúm gia cầm độc lực cao

Thời tiết 10 ngày giữa tháng 3 như thế nào?

Đổi bữa với món cơm cuộn trứng và thịt xông khói

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công thương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc; hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo hướng.

Đồng thời cần thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu, theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương cần nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức; cần kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…) và nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu và có giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Thủ tướng cũng yêu cầu nâng cao vai trò của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Công an vào cuộc truy tìm rượu giả gây chết người

Về tình hình ngộ độc rượu methanol tại Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, tích lũy từ ngày 26/02/2017 đến 10/3/2017 có tổng số 21 bệnh nhân (19 bệnh nhân nam, 02 nữ, tuổi từ 21 - 60 trong đó có 07 bệnh nhân mới vào viện từ 20h ngày 9/3/2017 đến sáng ngày 10/3/2017) và đều vào Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai.

Đến nay đã có 5 bệnh nhân ổn định ra viện; 14 bệnh nhân đang điều trị tại viện và 2 bệnh nhân nặng xin ra viện tử vong tại nhà.

Ngày 11/3, ông Hiền cho biết, qua điều tra cho thấy các bệnh nhân trên ở các địa chỉ khác nhau, có một số trường hợp ăn uống cùng nhau, một số bệnh nhân có tiền sử uống rượu, uống rượu giấu mọi người, rượu không rõ nguồn gốc. Cụ thể, các nạn nhân cư trú tại 6 quận huyện: Đống Đa, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Ba Đình, Cầu Giấy và Thanh Xuân.

Loại rượu mà các nạn nhân uống được mua tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quầy tạp hóa nhỏ lẻ, không rõ xuất xứ nguồn gốc, không có nhãn mác, nghĩ nhiều đến rượu nấu thủ công hoặc rượu pha chế thủ công.

Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp truy xuất nguồn gốc rượu. Tại các Quận Hà Đông và Quận Đống Đa, Quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Phúc Thọ đã chỉ đạo công an vào cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc rượu.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn