Thực phẩm nên ăn, nên tránh khi viêm nhiễm vùng kín

Có thể phòng chống viêm nhiễm âm đạo bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng

Các lưu ý phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Giảm viêm nhiễm, mệt mỏi nhờ yoga

Vệ sinh đúng cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa đâu chỉ bởi “lăng nhăng”

Nhiều chị em vừa trị viêm nhiễm âm đạo xong đã bị tái nhiễm trở lại mà không biết nguyên nhân đến từ chính thói quen ăn uống hàng ngày. Bạn hoàn toàn có thể phòng chống viêm nhiễm âm đạo và hạn chế nguy cơ tái nhiễm bằng cách thay đổi chế độ của mình.

Thực phẩm nên tránh
Một số nghiên cứu cho thấy rằng, chế độ ăn giàu chất bột và đường kích thích nấm Candida - thủ phạm chính gây ra viêm nấm âm đạo, phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo, chị em hãy tránh xa những loại thực phẩm sau:
Nên hạn chế đồ ăn giàu tinh bột 
- Thức ăn chứa đường fructose. Bạn nên tránh các loại thực phẩm ngọt hoặc làm ngọt như bánh kẹo, trái cây sấy và nước trái cây đóng hộp.
- Thực phẩm làm từ gạo và bột mì.
- Bất cứ loại thức ăn nào có chứa men, ví dụ như rượu.
Tuy nhiên, kiêng hoàn toàn tinh bột và đường không phải là chế độ ăn lành mạnh. Bạn chỉ nên hạn chế hai loại thực phẩm này để phòng tránh bệnh tái phát mà thôi.
Thực phẩm nên dùng
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh probiotics là vũ khí bí mật chống lại viêm nhiễm âm đạo do nấm. Chị em có thể lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng chứa chất này.
Ngoài ra, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể cũng là một cách hay để phòng chống viêm nhiễm âm đạo. Thức ăn và trái cây giàu vitamin C đều có khả năng cải thiện sức đề kháng, rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là trong thời gian điều trị viêm nấm âm đạo. Mặc dù tốt cho sức khoẻ nhưng bạn gái nên tránh các loại trái cây quá ngọt. Hãy "kết thân" với những loại ít ngọt như táo, dâu, bưởi và dưa.
Và bổ sung vitamin C 
Tuy các loại thực phẩm này có thể hỗ trợ chị em trong quá trình điều trị, chế độ ăn uống dù hợp lý vẫn không thể chữa khỏi viêm nhiễm âm đạo. Hãy tuân thủ điều trị và đi khám bác sĩ để có hướng điều trị hợp lý nhất đặc biệt khi:
- Bạn mang thai
- Bạn không chắc triệu chứng của mình là viêm nhiễm âm đạo do nấm, khuẩn, hay trùng roi. Nếu bạn chưa bao giờ bị nhiễm nấm hoặc chưa bao giờ đi khám, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tự mua thuốc điều trị tại nhà.
- Nếu bạn đang bị bệnh lây qua đường tình dục, những triệu chứng bên ngoài tương tự như viêm nấm âm đạo có thể là dấu hiệu của những bệnh lý phức tạp hơn. Hãy đi khám để được xét nghiệm và có hướng điều trị hợp lý.
- Nếu bạn bị tái phát quá 4 lần trong năm, hãy đi khám bác sỹ để có phác đồ điều trị dài ngày và phù hợp hơn.
Bên cạnh chế độ ăn uống, chị em cũng nên lưu ý chỉ dùng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sỹ vì thuốc kháng sinh có thể vô tình tiêu diệt cả lợi khuẩn có sẵn trong cơ thể, làm mất cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn và gây nên viêm nhiễm âm đạo.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp