"Thuốc cười" đừng hà tiện

Cảm xúc

Tin tốt đó là tiếng cười dễ lan truyền. Một số nhà khoa học tin rằng nụ cười là phương thức đầu tiên để gắn bó mọi người với nhau. Điều này có nghĩa khi cười với ai đó, bạn và người ấy sẽ thân thiết nhau hơn.

Não

Khi bạn nghe một câu chuyện hài hước, bộ não sẽ kích thích trung tâm tư duy, chức năng cơ bắp và cảm xúc. Các tín hiệu đưa về cho biết đang xảy ra một sự náo động. Những cơ quanh mắt và má của bạn bắt đầu co lại một cách tự nhiên. Protein noggin sẽ phát tín hiệu đến thân não, trung tâm thần kinh điều khiển các chức năng của phổi như thở và cười.


Phổi

Cơ hoành và cơ ngực co bóp mạnh đẩy không khí ra khỏi phổi. Không khí ồ ạt đi qua khí quản, đến thanh quản. Dây thanh quản của bạn rung lên và phát ra nguyên âm ngắn như ha ha, hô hô.

Mắt

Nếu thật sự buồn cười, bạn sẽ chảy nước mắt.

Tim

Không khí đột ngột thoát ra phổi dẫn đến cơ thể thiếu hụt oxy khẩn cấp. Nhịp tim và huyết áp tăng lên để bơm bổ sung oxy đến các cơ quan.

Cơ bắp

Trong khi cơ mặt và các cơ vùng bụng, lưng và xương chậu căng ra, những cơ còn lại sẽ yếu đi. Do vậy, bạn không thể đứng thẳng khi đang cười to. Các cơ liên sườn cũng co bóp đẩy không khí ra ngoài. Kết quả là bạn đốt cháy một lượng calorie.

Hormone

Theo nghiên cứu của đại học Oxford, Mỹ, một tràng cười giòn tan có thể giúp cơ thể giải phóng endorphins, chất giảm đau tự nhiên thường được sản sinh khi tập thể dục. Ngưỡng chịu đau của bạn sẽ tăng lên tạm thời.

Cười nhiều cũng có thể làm giảm quá trình sản xuất hormone cortisol. Điều này rất có lợi vì cơ thể có quá nhiều cortisol sẽ khiến bạn kiệt sức hoặc trầm cảm.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp