Thuốc tăng cơ bắp: Nam liệt dương, nữ teo ngực

Dùng thuốc tăng cơ phải hết sức thận trọng

Trẻ càng "cơ bắp" càng khoẻ xương

Bi hài thuốc tăng cơ: Bắp chuột to như... mèo, 'cậu nhỏ' èo uột

Chuyện chăn gối gặp trục trặc

Nghe bạn mách uống thuốc tăng cơ sẽ có một body đẹp, anh Nguyễn Văn Khôi (ở Hà Đông, Hà Nội) đã tìm mua qua mạng. Anh đã mua liền hai lọ thuốc tăng cơ thần tốc, mỗi lọ giá 1 triệu đồng. Sau 3 tháng uống thuốc và luyện tập, anh Khôi thấy cơ thể săn chắc hơn, các múi cơ dần hiện rõ, nhất là ở vùng bụng. Thấy hiệu quả, anh không ngần ngại tăng liều. Nhưng ngưng dùng thuốc, sức khỏe của anh Khôi suy giảm nghiêm trọng, các múi cơ chảy xệ. Chuyện giường chiếu cũng bị ảnh hưởng.

“Sau khi dùng thuốc tăng cơ một thời gian, chuyện chăn gối của tôi gặp trục trặc. Đi khám, bác sỹ bảo tôi bị chứng rối loạn cương dương, một phần do tác dụng phụ từ loại thuốc tăng cơ không rõ nguồn gốc”, anh  Khôi kể.

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) từng tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam Nguyễn Văn Tiến, 24 tuổi, nhập viện trong tình trạng suy gan nặng do lạm dụng thuốc tăng cơ. Theo lời kể của bệnh nhân, nghe bạn bè mách uống thuốc tăng cơ trong một tháng sẽ có “cơ bụng sáu múi” nên đặt mua trên mạng với giá 900.000 đồng/lọ, mỗi ngày uống 4 – 6 viên trước khi tập thể hình. Sau một thời gian, Tiến thấy bụng săn chắc hơn nhưng lại có cảm giác chán ăn, mất ngủ, da vàng, rối loạn tiêu hóa… Vào viện khám, các bác sỹ kết luận Tiến bị suy gan nặng do cơ thể không thể đào thải độc tố.

Trước đó, dư luận đặc biệt chú ý đến trường hợp một cô gái người Anh 28 tuổi, đã trở thành đàn ông khi lạm dụng thuốc căng cơ anabolic steroid. Do muốn cải thiện vóc dáng nhỏ bé của mình, cô đã dùng thuốc tăng cơ. Kết quả, tay cô nổi múi cuồn cuộn, mọc ria mép và nổi mụn đầy mặt. Núi đôi cũng teo tóp do cơ ngực quá phát triển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thuốc tăng cơ bắp được rao bán rất sôi nổi trên mạng. Chỉ cần một cú click chuột vào trang tìm kiếm thông tin Google và gõ từ khóa “thuốc tăng cơ” sẽ hiện ra hàng loạt loại được rao bán. Theo quảng cáo trên các trang web mua bán trực tuyến những loại thuốc giúp tăng cơ tạo thể hình với thành phần chủ yếu là kẽm, vitamin B3, calcium, L-Arginine, L-Taurine, L-Lysine… là những loại hormone nam tính, tăng cường sản sinh nội tiết tố testosterone trong cơ thể một cách tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. Dùng các loại thuốc này sẽ giúp phát triển cơ bắp, tăng sức bền, tăng sức chịu đựng… Giá  các dòng sản phẩm dao động từ  500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lọ.

Thuốc bị cấm sử dụng

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược lâm sàng (Trường ĐH Y dược TP.HCM) cho biết, không có một thứ thuốc nào có thể tự động làm cho các thớ cơ này nở ra. Thuốc tăng cơ không thể tạo ra những thớ cơ cuồn cuộn hay sự cường tráng cơ bắp như các nhà quảng cáo, ngược lại hoàn toàn phản khoa học và rất nguy hại.

Giải thích về điều này, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết, phần lớn các loại thuốc được quảng cáo có tác dụng tăng bắp cơ đều chứa các hoạt chất androgen (còn được gọi hormone sinh dục nam). Androgen là nhóm các chất sinh học, kể cả thuốc, tác động đến giới tính nam làm phát triển và điều hòa hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam. Một androgen thiên nhiên là testosteron do tinh hoàn tiết ra là nội tiết tố rất quan trọng với nam giới. Nó đặc trưng và đóng vai trò cơ bản trong vấn đề sức khỏe tình dục của nam giới. Có testosteron đầy đủ sẽ duy trì sức cơ của cơ thể, thậm chí tăng sinh lực cơ lên, làm giảm lượng mỡ thừa.  Nếu thiếu nó sẽ dẫn đến thiểu năng sinh dục nam mà một biểu hiện của rối loạn này là bất lực, yếu sinh lý ở nam giới. Nhưng khi lượng testosteron tăng lên đột ngột do dùng ngoại sinh, cơ thể dư thừa testosteron sẽ làm ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt của nam giới, làm nặng thêm tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Theo BS Nguyễn Văn Phú (Bệnh viện Thể thao Việt Nam), tăng thể tích cơ bắp bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, sự vận động thể lực thích hợp thì rất tốt. Còn việc lạm dụng các thuốc gọi là “hormone tăng trọng” thì đó là điều rất đáng lo ngại. Những loại thuốc được quảng cáo có chức năng tăng cơ bắp hầu hết bị xếp đứng đầu trong danh mục nhóm thuốc cấm sử dụng trong tập luyện thể thao và bị cấm tuyệt đối trong thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao.

Để có những cơ bắp săn chắc, chuyên gia Nguyễn Hữu Đức khuyên, điều tốt nhất là luyện tập thể dục một cách bài bản, không nên lạm dụng thuốc tăng cơ, nở cơ theo quảng cáo mà không có sự tư vấn của bác sỹ.

“Thuốc tăng cơ thuộc loại nguy hiểm cần được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sỹ chuyên khoa. Ngay cả trong lĩnh vực thể thao, nhiều nước cũng đã cấm các vận động viên sử dụng. Việc sử dụng tùy tiện sẽ làm rối loạn chuyển hóa hormone, biến đổi nội tiết tố sinh dục. Đối với nữ giới, việc dùng thuốc tăng cơ càng nguy hiểm hơn. Người nữ giới sẽ có hiện tượng bị nam tính hóa như rậm lông, mọc râu, giọng nói thanh sẽ chuyển sang trầm, rụng tóc, nổi trứng cá ở mặt, rối loạn rụng trứng và mất kinh nguyệt. Ngoài ra, nó còn gây viêm gan, suy gan…”.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn