Thuốc tránh thai gây buồn nôn và đau đầu?

Buồn nôn và đau đầu là các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai giúp ngăn ngừa ung thư buồng tử cung

Cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai vô tội vạ

Có thật uống thuốc tránh thai làm đẹp da?

Trì hoãn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai: Nên hay không?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Buồn nôn và đau đầu là những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai kết hợp có chứa hai loại hormone (nội tiết tố) là estrogen và progestogen. Estrogen ức chế quá trình rụng trứng còn progesterone làm dày cổ tử cung, thay đổi ống dẫn trứng, không cho tinh trùng tiếp cận với trứng và làm tổ. Mặc dù có hiệu quả ngừa thai cao (99%) nhưng các nội tiết tố có thể gây ra các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ như thế nào còn tùy thuộc vào lượng estrogen và progesterone trong loại thuốc tránh thai mà bạn đang uống. Các dấu hiệu sau có thể gợi ý bạn đang thừa/thiếu hormone nào:

Thừa estrogen:

- Buồn nôn

- Đầy hơi

- Tăng huyết áp

- Đau đầu

- Đau hoặc căng tức vú.

Thiếu estrogen:

- Kỳ "đèn đỏ" đến quá sớm

- Chảy máu âm đạo

Thừa progesterone:

- Thèm ăn hoặc tăng cân

- Mệt mỏi

- Mụn

- Rụng tóc

- Phiền muộn

- Nhiễm trùng nấm men âm đạo

Thiếu progesterone:

- Kỳ "đèn đỏ" đến muộn

- Vô kinh

Giữ cho nồng độ progesterone cao hơn một chút giúp ngừa thai mà không gây ra các tác dụng phụ. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ phụ sản để chọn được loại thuốc tránh thai phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Bảo Trung H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị