Tiêu chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được quy định như thế nào?

Thuốc bảo vệ thực vật được quy định như thế nào?

Những loại thuốc bảo vệ thực vật cần chú ý

Hiểu đúng về thuốc bảo vệ thực vật

Báo động: Hơn 70% rau củ quả chứa ít nhất 1 loại thuốc trừ sâu

Rau dư thuốc, chả "dính" hàn the tràn ngập thị trường

Các giới hạn được quy định như thế nào?

Tại Mỹ, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đo lường nồng độ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) như thế nào thì gây hại, chẳng hạn như đo lường ở những người vô tình phơi nhiễm quá nhiều thuốc BVTV, các loại động vật bị ảnh hưởng cũng như nghiên cứu ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của những người phải sử dụng thuốc BVTV trong công việc.

Các thông tin này được đánh giá, xem xét, kết hợp để tạo ra giới hạn về độ phơi nhiễm an toàn. 2 chỉ số về liều lượng thuốc BVTV thường được sử dụng là LOAEL – “liều lượng thấp nhất được ghi nhận có thể gây hại” hay “liều lượng không gây ảnh hưởng xấu có thể quan sát” NOAEL.

Các tổ chức uy tín như Tổ chức Y tế Thế giới, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sử dụng những thông tin này để tạo ra một quy chuẩn về ngưỡng tiếp xúc với thuốc BVTV được coi là an toàn.

Những tiêu chuẩn, quy định sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều rất khắt khe

Để làm được điều này, họ thiết lập các giới hạn thấp hơn 100 - 1.000 lần với các chỉ số LOAEL hoặc NOAEL. Các yêu cầu về việc sử dụng thuốc BVTV trong thực phẩm đều rất khắt khe, nằm dưới mức độ nguy hại với sức khỏe rất nhiều lần.

Giới hạn này có an toàn và đáng tin cậy hay không?

Một số chỉ trích về giới hạn an toàn của thuốc BVTV là một số loại thuốc BVTV cả tự nhiên và tổng hợp đều có chứa các kim loại nặng như đồng, có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian. Tuy nhiên, một nghiên cứu về đất đai ở Ấn Độ chỉ ra rằng, thuốc BVTV không làm tăng nồng độ kim loại nặng hơn so với vùng đất không dùng thuốc BVTV.

Một số quan điểm khác cho rằng những ảnh hưởng tinh vi hơn với sức khỏe của BVTV có thể không được phát hiện. Vì lý do đó, việc theo dõi sức khỏe của những nhóm cộng đồng phơi nhiễm bất thường là rất quan trọng để điều chỉnh các quy định này.

Theo các nhà khoa học Mỹ, tình trạng vi phạm các ngưỡng an toàn này là không phổ biến. Nghiên cứu của Mỹ cho thấy nồng độ thuốc BVTV của các sản phẩm trong nước vượt quá ngưỡng quy định 9/2.344 và con số này là 29/4.890 trong mẫu sản phẩm nhập khẩu. Bên cạnh đó, nghiên cứu của châu Âu cho thấy nồng độ thuốc BVTV vượt quá ngưỡng quy định 4% trong số 40.600 loại thực phẩm ở 17 quốc gia.

Song, cũng cần lưu ý là, việc xem xét các dữ liệu ở Hoa Kỳ hàng thập kỷ qua cho thấy, các vụ bùng phát bệnh tật do thuốc BVTV không phải do thói quen sử dụng thuốc BVTV mà là do nông dân sử dụng thuốc sai cách.  

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội