Tiểu không tự chủ sau sinh ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Chứng tiểu không tự chủ sau sinh làm giảm chất lượng sống của người phụ nữ

Cải thiện tiểu không tự chủ bằng các biện pháp cực kỳ đơn giản

Bị tiểu không tự chủ điều trị thế nào?

Tiểu không tự chủ sau sinh phải làm sao?

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi 418 bà mẹ mới tham gia chương trình chăm sóc sau sinh tại quận Dallas (Mỹ).

Kết quả cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người mắc chứng tiểu không tự chủ do căng thẳng - một tình trạng xảy ra khi bàng quang bị áp lực do ho, hắt hơi, chạy nhảy…

Ngoài ra, cứ 6 phụ nữ thì có 1 người bị tiểu không tự chủ cấp bách - xảy ra khi có nhu cầu đi tiểu đột ngột và dữ dội đến mức không nhịn được để vào nhà vệ sinh.

Và nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cứ 9 phụ nữ thì có 1 người gặp phải các triệu chứng khó chịu về đường tiết niệu.

Các nhà khoa học cho biết, cả tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng hay cấp bách đều không liên quan đến các yếu tố như trẻ sơ sinh to hoặc ca sinh phức tạp. Thay vào đó, tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng liên quan đến chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) tăng của bà mẹ khi sinh và điểm trầm cảm cao.

Tiến sĩ David Rahn, Giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Texas-Southwestern (Mỹ) và là tác giả tham gia nghiên cứu, cho biết: “Nếu tình trạng tiểu không tự chủ nặng, bạn có thể cảm thấy bị cô lập, xấu hổ và gặp khó khăn trong việc kết nối xã hội. Điều này dẫn đến những khó khăn về sức khỏe tâm thần”.

Theo tiến sĩ Sonia Bhandari Randhawa, nghiên cứu sinh năm thứ hai về tiết niệu phụ khoa tại Trung tâm Y tế Tây Nam UT (Mỹ), các bác sĩ thực hiện chăm sóc sau sinh nên thường xuyên hỏi về tình trạng tiểu không tự chủ và sức khỏe tinh thần. Từ đó, đưa ra những lời khuyên hữu ích đối với bệnh nhân của mình.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên Tạp chí Urogynecology.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp