Tim đập không đều là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Tình trạng tim đập không đều thực sự phổ biến hơn nhiều so với bạn tưởng tượng

Nhịp tim chậm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý

Phải làm gì khi thấy tim đập nhanh, khó thở?

Có những phương pháp nào để điều trị ngoại tâm thu?

11 cách giúp ổn định nhịp tim cho người rối loạn nhịp tim

BS. Pugazhendhi Vijayaraman - bác sỹ điện sinh lý tim tại Hệ thống Y tế Geisinger (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, có nhiều dạng rối loạn nhịp tim và tùy thuộc vào từng dạng mà tình trạng tim đập không đều có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Trong đa số trường hợp, rối loạn nhịp tim là vô hại và thường sẽ tự hết theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tình trạng tim đập không đều diễn ra trong một khoảng thời gian dài, dai dẳng, hãy đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Theo đó, ngoại tâm thu thất là một trong những dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất. Đây là tình trạng xuất hiện những nhịp tim phụ, bất thường ở buồng tim phía dưới, từ đó gây ra cảm giác hồi hộp, cảm thấy tim đập - bỏ nhịp.

Ngoại tâm thu thất khiến tim đập không đều, nhưng tình trạng này thường lành tính

Trên thực tế, tình trạng ngoại tâm thu thất có thể xảy ra khá phổ biến, dù đôi khi bạn còn không nhận ra mình đang gặp phải chúng. Một số yếu tố như uống nhiều đồ uống có chứa caffeine, uống nhiều rượu bia, căng thẳng quá mức… có thể khiến cơn ngoại tâm thu thất xuất hiện tạm thời, rõ ràng hơn.

Ngoài ra, có một số yếu tố có thể gây tim đập không đều dai dẳng bạn nên lưu ý:

Bệnh động mạch vành

Chất béo và calci có thể tạo thành mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành, khiến máu khó lưu thông và gây áp lực lên tim. Về lâu dài, căn bệnh này có thể khiến tim suy yếu dần đi, dẫn tới tình trạng tim đập không đều.

Bệnh động mạch vành có thể dẫn tới các bệnh rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm như rung nhĩ. Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, gây đau tim, đột quỵ.

Những thay đổi ở cơ tim

Nếu từng trải qua cơn đau tim, các mô sẹo có thể hình thành tại cơ tim. Những mô sẹo này có thể ảnh hưởng tới con đường truyền tín hiệu điện tim, từ đó khiến tim đập không đều.

Ngoài ra, những người từng bị đau tim cũng có nguy cơ cao mắc bệnh cơ tim. Điều này khiến tim bị phì đại, khó bơm máu hơn và có thể gây tim đập không đều.

Mất cân bằng điện giải

Các chất điện giải như natri, kali, magne, calci… có thể tham gia vào quá trình truyền tín hiệu điện tim. Do đó, việc có quá ít chất điện giải trong cơ thể có thể thay đổi nhịp tim, gây ra tình trạng tim đập không đều.

Trong khi nhiều trường hợp ngoại tâm thu thất là lành tính, một số dạng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, rung thất lại nguy hiểm hơn vì có thể dẫn tới đau tim, ngừng tim. Do đó, nếu nhận thấy tình trạng tim đập không đều diễn ra dai dẳng, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh kịp thời.

Để ổn định nhịp tim, bạn có thể cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn, hạn chế căng thẳng hoặc các tác nhân có thể gây rối loạn nhịp tim khác (như caffeine, rượu bia, thuốc lá).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị