Hoàng Liên – Thảo dược quý giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch

Cây Hoàng Liên được trồng phổ biến ở các vùng núi cao phía Bắc nước ta.

Tại sao người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não?

Biến chứng xơ vữa động mạch trên chân, tay

Đan sâm - Thảo dược quý ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Hoa Hòe – Nguồn Rutin dồi dào giúp tăng cường sức bền thành mạch máu

Hoàng liên hay còn gọi là xuyên liên, hồ hoàng liên, hoàng liên gai, hoàng liên ô rô.., tên khoa học là Coptis chinensis, một loại thảo dược quý có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây là loại cây thân thảo, sống lâu năm, mọc cao tầm 15 – 35 cm, thân thẳng, phần trên chia nhánh, có rất nhiều rễ nhỏ, lá mọc từ thân rễ lên, cuống lá dài từ 6 – 12 cm, phiến lá được chia ra 3 – 5 chét, mỗi chét chia thành nhiều thùy có răng cưa. Trong tất cả các bộ phận của cây thì chỉ có rễ của cây hoàng liên mới được sử dụng để chữa bệnh vì những dược tính quý giá của nó.

Vị thuốc nam này có thân rễ hình trụ, có màu nâu nhạt hình chân gà nên còn có tên khác là “hoàng liên chân gà”. Theo tài liệu “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi cho biết, hoàng liên thường mọc chủ yếu ở các vùng núi cao ở miền Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Sapa… Vào mùa Đông, người ta thường sẽ thu hoạch rễ cây để làm dược liệu trong Đông y.

Theo Đông Y, hoàng liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, táo thấp, tả hoả, tiêu sưng, làm sáng mắt. Y học hiện đại đã chứng minh, hoàng liên có thể kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm gây bệnh, tác dụng kiện vị, hỗ trợ tiêu hoá, chống viêm loét đường tiêu hoá, hạ huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch, chống viêm...

Berberine là hoạt chất chính trong thành phần rễ cây hoàng liên, đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Đặc biệt, thân rễ hoàng liên chứa các hợp chất alcaloid (5 - 8%), trong đó chủ yếu là Berberine và Coptisin, Palmatin, Jatrorrhizin, Magnoflorin…Cả cây hoàng liên đều có alcaloid nhưng tỷ lệ trong các bộ phận của cây thay đổi theo các giai đoạn sinh trưởng và thời tiết. Vào khoảng tháng 9 – 10 ở thân rễ và rễ nhỏ có hàm lượng Berberin cao. 

Thông thường, khi nhắc đến Berberin hầu hết chúng ta đều nghĩ ngay đến tác dụng hữu hiệu của nó trên đường tiêu hóa. Nhưng rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy berberin còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh mạch vành, bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch và cải thiện chức năng tim.

Để làm được điều đó, Berberine đã tác động lên lớp nội mạc mạch máu và lớp tế bào cơ trơn thành mạch, từ đó làm tăng độ đàn hồi và dẻo dai cho thành mạch. Hoạt chất này ngăn chặn phản ứng viêm, chống lại việc hình thành mảng xơ vữa từ những giai đoạn đầu tiên.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ dược phẩm, đặc biệt là công nghệ chiết xuất cao dược, các nhà khoa học đã bào chế được cao hoàng liên, cao hoa hòe cùng với những thảo dược và các hoạt chất khác như immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản cũng có thể giúp người bệnh tăng huyết áp ngăn ngừa xơ vữa động mạch tăng nặng, hỗ trợ giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giãm mỡ máu, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não cũng như lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

Đây sẽ là lựa chọn sáng suốt để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch với công thức kế thừa đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia và được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Hiệp Nguyễn H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch