Phát hiện loại thuốc tránh thai có khả năng ngăn ngừa ung thư

Phát hiện mới giúp bảo vệ những phụ nữ không được tiêm ngừa HPV khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung

Có nên sàng lọc ung thử cổ tử cung khi gia đình có tiền sử mắc bệnh?

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp chẩn đoán chính xác ung thư

6 cách ngăn ngừa ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ đều nên biết!

8 yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ nên biết!

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Houston ở Texas (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng, một loại thuốc tránh thai dạng tiêm phổ biến từ rất lâu, có chứa hoạt chất MPA (tên hóa học là medroxyprogesterone acetate) có thể đẩy lùi căn bệnh ung thư cổ tử cung ở những con chuột đã được tiêm thuốc.

Theo các nhà khoa học, tương tự như quá trình tiến triển ung thư ở phụ nữ, bệnh ung thư cổ tử cung ở chuột cũng phát triển qua nhiều giai đoạn, bắt đầu từ giai đoạn tân sinh biểu mô cổ tử cung (CIN) và đỉnh điểm là ung thư xâm lấn.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những con chuột thí nghiệm có gene HPV (virus u nhú ở người - Human Papillomavirus) gây ung thư cũng không trải qua giai đoạn CIN sau khi được điều trị bằng hoạt chất MPA, cho thấy thuốc còn phát huy tác dụng trong việc ngăn ngừa giai đoạn CIN tiến triển thành ung thư xâm lấn. Hoạt chất MPA đã ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và thúc đẩy sự chết rụng tế bào (Apoptosis) trong giai đoạn CIN.

Trước đây, những nỗ lực trong việc phát triển liệu pháp điều trị không xâm lấn cho giai đoạn CIN còn gặp nhiều hạn chế.  Nhưng kết quả nghiên cứu này cho thấy, họ đã điều trị được chuột bị tổn thương do ung thư ở giai đoạn CIN bằng hoạt chất MPA.

Tiến sĩ Sang-Hyuk Chung - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Những thử nghiệm trên chuột của chúng tôi đã tiết lộ các cơ chế quan trọng trong quá trình phát triển ung thư cổ tử cungHơn nữa, vaccine tiêm phòng có chứa hoạt chất MPA có giá rẻ, do đó, không cần lưu trữ đặc biệt và có thể được phân phối dễ dàng".

Tiến sỹ Chung cũng cho rằng, nếu được áp dụng trên người, vì hoạt chất MPA đã có trong thuốc tránh thai dạng tiêm nhờ vậy mà mọi phụ nữ đều sẽ có thể dễ dàng tiếp cận với loại thuốc này để ngăn ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở những phụ nữ không được sử dụng vaccine HPV.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ ba, đồng thời là loại ung thư thứ ba gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Virus HPV được coi là một yếu tố chính trong sự phát triển của các tổn thương ở giai đoạn tiền ung thư và ung thư cổ tử cung. Mặc dù vaccine HPV phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng HPV, nhưng các đối tượng phụ nữ ở các nước kém phát triển và những người phụ nữ có điều kiện kinh tế khó khăn vẫn khó có thể tiếp cận với loại vaccine này.

Nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí khoa học The American Journal of Pathology.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn