Xác định ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tốt hơn thử PAP?

Xét nghiệm HPV giúp phát hiện virus HPV - làm tăng khả năng thay đổi tế bào cổ tử cung, dẫn tới ung thư.

Đã tiêm vaccine HPV có cần tầm soát ung thư cổ tử cung không?

7 điều bạn chưa biết về virus HPV

Tại Nhật: Khởi kiện nhà sản xuất vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Lupus ban đỏ hệ thống và nguy cơ ung thư cổ tử cung

Đeo bao cao su để ngừa ung thư cổ tử cung

Đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu so sánh phương pháp xét nghiệm HPV với xét nghiệm PAP truyền thống trong việc chẩn đoán ung thư cổ tử cung.

Cuộc nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng chống ung thư New South Wales và Trung tâm xét nghiệm tế bào học Victoria (Australia) với các cuộc thử nghiệm lấy mẫu tế bào cổ tử cung của gần 5.000 phụ nữ tuổi từ 25 - 64 ở Úc.

“Các kết quả công bố lần này được thực hiện từ giai đoạn đầu của cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn nhất ở Australia, trong đó chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên những người phụ nữ để ứng dụng phương pháp kiểm tra cổ tử cung mới hơn”. Karen Canfell thuộc Hội đồng chống Ung thư NSW (Australia) chia sẻ.

Bà Canfell nói: “Kết quả đã cho thấy, có sự gia tăng những dấu hiệu bất thường mang nguy cơ ung thư ở cổ tử cung từ những phụ nữ được chẩn đoán nhiễm HPV trước đó”. 

Theo bà Canfell, phương pháp kiểm tra mới này cũng tiến hành giống như khi xét nghiệm thử PAP, vì vẫn phải lấy mẫu tế bào cổ tử cung. Nhưng thay vì nhìn vào kính hiển vi và các dấu hiệu ở hình ảnh của tế bào thì các  nhà khoa học đã sử dụng một xét nghiệm sinh học phân tử để tìm kiếm sự có mặt của virus HPV. Đó là lý do vì sao nó hiệu quả và chính xác hơn.

Bà Canfell cũng nhấn mạnh, ngay cả với những phụ nữ đã từng tiêm vaccine ngừa virus HPV thì vẫn nên tiếp tục được sàng lọc để ngăn ngừa mọi nguy cơ của ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm Pap smears: là xét nghiệm tế bào học để tìm những tế bào bất thường trong lớp biểu mô cổ tử cung, nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Trong xét nghiệm này, bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để mở rộng âm đạo phụ nữ, sau đó sẽ lấy một số mẫu mô ở cổ trong và cổ ngoài của tử cung và quan sát dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm HPV (Human papillomavirus): phát hiện sự hiện diện của u nhú ở người, một loại virus có thể dẫn đến sự phát triển của mụn cóc sinh dục, hoặc dẫn tới sự thay đổi các tế bào cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Nhiễm HPV là tình trạng rất phổ biến ở những người đã quan hệ tình dục và hầu hết tự biến mất và không gây ra vấn đề nào. Tuy nhiên, một số ít trường hợp nhiễm một số loại HPV có nguy cơ cao dẫn tới sự thay đổi tế bào và ung thư cổ tử cung. HPV 16 và HPV 18 là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, được tìm thấy trong hơn 99% trường hợp ung thư cổ tử cung. Cách thức thực hiện tương tự xét nghiệm Pap smear.

Nguyên Hương H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn