Để không bị chết khi đi thang cuốn

Cách đi thang cuốn an toàn mà ai cũng phải biết

Thuộc lòng quy tắc an toàn khi đi thang cuốn

Lại thêm một vụ tai nạn thương tâm vì thang cuốn!

Bài tập "nhảy qua thang cuốn" của người dân Trung Quốc

Nghệ sỹ Hán Văn Tình tự "chế" xe lăn cho vợ ngồi sau tai nạn

Thang cuốn là thiết bị hiện đại được sử dụng nhiều trong các siêu thị, tòa nhà cao tầng... Tuy nhiên, sự hiện đại này lại đi kèm với nhiều rủi ro cho người sử dụng. Trong một nghiên cứu do Ủy ban an toàn tiêu dùng Hoa Kỳ thực hiện, tai nạn thang cuốn liên quan đến 7.300 trường hợp cấp cứu ở đất nước nay, trong đó 75% các thương tích là do té ngã và khoảng 20% xảy ra khi bàn tay và bàn chân của người sử dụng bị mắc kẹt trong các thang cuốn.

Ở Việt Nam, cũng đã có nhiều vụ tai nạn liên quan tới thang cuốn. Trưa 9/8, tại tầng 3 tòa nhà 335 (đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), một cháu bé đi dự đám cưới cùng bố mẹ bị kẹt chân khi tự ý chơi đùa ở thang cuốn. Rất may, tại thời điểm xảy ra tai nạn có rất nhiều người qua lại khu vực đó nên tình huống nhanh chóng được xử lý kịp thời, cháu bé chỉ bị xây xước nhẹ.

Những điều tuyệt đối phải tránh khi bước chân lên thang cuốn

- Không mặc váy dài quét đất, nếu đã lỡ mặc rồi thì khi đi thang cuốn, bạn nhớ vén/xắn vạt váy lên cao để tránh bị cuốn vào băng chuyền. Cũng tránh đi giầy gót nhọn, vì nó sẽ dễ mắc vào khe các bậc thang làm bạn khó di chuyển hoặc không kịp xử lý các tình huống bất ngờ. Nếu không may trang phục bị kẹt vào băng chuyền, phải nhanh chóng cởi bỏ để tránh gặp tai nạn đáng tiếc.

- Khi đứng, lưu ý không đứng quá sát mép thang cuốn. Vì như vậy, giày dép, quần áo sẽ dễ bị cuốn vào cạnh thang.

- Không chạy ngược hướng chuyển động của thang cuốn. Tuyệt đối không ngồi/tựa lưng trên thành tay vịn của thang cuốn, chạy nhảy, nô đùa hay ngồi bệt xuống thang.

- Không mang hàng hóa cồng kềnh, xe đẩy chất nhiều đồ đạc, xe nôi, thú cưng... khi đi thang cuốn. Trong trường hợp người khuyết tật phải dùng xe lăn, phải có người đi cùng hỗ trợ.

- Không nên để trẻ dưới 6 tuổi, người già chống gậy tự đi thang cuốn một mình.

Đi thang cuốn an toàn

- Đi đúng hướng di chuyển của thang cuốn. Lưu ý đứng phía tay phải của thang để đảm bảo không cản trở người khác đi thang cùng. Khi đứng, nên vịn một tay vào thành thang để giữ thăng bằng.

- Khi mang theo trẻ em hoặc thú cưng, hãy bế chúng trên tay, không để chúng chạy nhảy, nô đùa. Trước khi rời khỏi thang cuốn, hãy nhắc nhở báo trước để trẻ chủ động chuẩn bị.

- Trong trường hợp bạn mang xe nôi, hãy bế bé trên tay và dùng tay còn lại giữ chặt lấy xe. Làm tương tự khi bạn mang vali hay xe hàng nhẹ.

- Hãy giúp đỡ người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em khi họ đi thang cuốn một mình: Một tay đỡ/dắt họ, một tay vịn vào thành thang để giữ thăng bằng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội