Thu thập thông tin lập hồ sơ sức khỏe cần hướng dẫn cụ thể theo từng đối tượng phù hợp

Bảng thu thập thông tin để lập hồ sơ sức khỏe cá nhân được Trường Tiểu học Lý Thái Tổ phát cho học sinh Ảnh: Báo Tri thức trẻ

Quy trình dân Hà Nội khám lập hồ sơ sức khỏe

Toàn dân sẽ có sổ sức khỏe điện tử

Phần mềm quản lý tiêm chủng: Phụ huynh và trẻ em đều "sướng"!

Lâm Đồng: Một huyện cấp gần 2.000 thẻ bảo hiểm y tế sai lệch thông tin

Trước thông tin phản ánh về việc trong phiếu khảo sát gửi đến các bậc phụ huynh của trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy – Hà Nội) có nhiều câu hỏi liên quan đến số lần sinh nở, sảy thai, sử dụng ma túy…, ngày 11/4, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã ký văn bản về vấn đề phiếu điều tra sức khỏe của nhà trường khai thác thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đối với học sinh tiểu học đang được dư luận quan tâm.

Theo đó, mẫu phiếu khai để cập nhật thông tin hồ sơ sức khoẻ cá nhân do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 831/QĐ-BYT. Do sơ suất, Phòng Y tế các quận, huyện đã không có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách khai phiếu cho từng nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế trước đó.

Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị trong việc thu thập thông tin tiền sử sức khỏe của nhân dân trong việc lập hồ sơ sức khỏe cần có hướng dẫn cụ thể theo từng loại đối tượng cho phù hợp, bảo đảm chất lượng và tránh sự hiểu lầm của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, trong mẫu phiếu gửi học sinh của trường Tiểu học Lý Thái Tổ, tại mục 7 có hàng loạt câu hỏi khiến các bậc phụ huynh và học sinh “giật mình” như: “Biện pháp tránh thai đang dùng”, “kỳ có thai cuối cùng”, “số lần có thai”, “số lần sảy thai”, “đẻ mổ”, “số lần đẻ non”, “số con hiện sống”, “bệnh phụ khoa”… Đáng chú ý, tại mục 2 về "Yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cá nhân" các danh mục được khảo sát gồm: Hút thuốc lá, lào; Uống rượu bia thường xuyên, sử dụng ma túy.

Phiếu điều tra này do Trạm Y tế phường phối hợp với nhà trường tiến hành thu thập để phục vụ công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe cũng như quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội