Phần mềm quản lý tiêm chủng: Phụ huynh và trẻ em đều "sướng"!

Giao diện Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia

Lịch tiêm chủng nhắc lại cho trẻ

Tử vong do tiêm chủng sẽ được bồi thường 100 triệu

Những điều cần biết khi tiêm chủng cho trẻ 3 - 6 tháng tuổi

Tiêm chủng tại nhà là hoạt động trái phép

Chiều ngày 24/3, Bộ Y tế đã tổ chức khai trương Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia theo địa chỉ website tiemchung.vncdc.gov.vn và sẽ được áp dụng trên toàn quốc từ ngày 01/06/2017. Dự kiến đến ngày 1/6/2018 sẽ không còn sử dụng giấy trong công tác tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc.

Thông qua hệ thống, lịch sử tiêm chủng của người dân sẽ được theo dõi suốt đời. Đặc biệt, dù đối tượng tiêm chủng thay đổi chỗ ở vẫn được theo dõi trên hệ thống. Bên cạnh đó là các tiện ích cho người dân như chủ động khai báo thông tin, đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhận tin nhắn nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của đối tượng tiêm chủng...

Các đại biểu bấm nút khai trương Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia

Với sự hoạt động của hệ thống này, khi một em bé chào đời sẽ được cấp một mã ID riêng. Thông qua mã ID này, phụ huynh và cán bộ y tế có thể dễ dàng quản lý, theo dõi các mũi tiêm bằng máy tính, hoặc điện thoại di động. Việc nhắc lịch tiêm cũng sẽ được nhắn tin đến số điện thoại riêng đã được đăng kí. Các thông tin phản ứng sau tiêm, mũi tiêm còn sót… đều được cập nhật rõ ràng trên hệ thống điện tử.

Qua hệ thống này, cán bộ y tế tất cả các tuyến sẽ nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã/phường. Từ đó, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động tiêm chủng một cách khoa học, linh hoạt và hiệu quả. Kkịp thời phát hiện được những đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ, các bản, làng, xã, phường có tỷ lệ tiêm chủng thấp để triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia đủ nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công tác tiêm chủng phòng bệnh.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng Bộ Y tế sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống quản lý trong toàn ngành y tế chứ không chỉ mỗi công tác tiêm chủng. Từ đó, khắc phục được tình trạng người dân có bệnh mới đi khám, mỗi lần đi khám lại phải làm rất nhiều thủ tục.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn