Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông diện rộng vào chiều tối

Mưa lớn có thể gây ngập úng tại một số tuyến phố trũng thấp - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Thai phụ và trẻ sơ sinh mắc COVID-19 xử trí thế nào?

Bắc Giang ghi nhận ca COVID-19 mới sau hơn 1 tháng “sạch dịch”

Nghệ An nâng mức giãn cách xã hội nhiều khu vực

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu người thuộc nhóm nguy cơ

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên từ chiều tối nay (19/8) đến sáng sớm ngày mai (20/8), ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-50mm/đợt, có nơi trên 80mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu có khả năng đạt mức báo động 1, các sông chính ở khu vực trung và hạ lưu ở dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng. Người dân tại khu vực trên cần hạn chế di chuyển khi trời mưa lớn, không đi qua sông, suối, nơi có nước chảy xiết.

Tại Hà Nội, trong đêm nay khả năng tiếp tục có mưa lớn tại các quận, huyện. Tuy nhiên, sang ngày 20/8 nắng sẽ xuất hiện từ sáng sớm với nhiệt độ cao nhất khoảng 36 độ C.

Thời tiết chủ đạo ở các tỉnh, thành Nam Bộ là ngày nắng, chiều tối mưa dông rải rác, có nơi mưa to (tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm). Lượng mưa ghi nhận trong đêm qua (18/9) tại một số nơi như sau: Vĩnh Long: 51,8 mm; Thuận An (Bình Dương): 48,8 mm; Dĩ An 1 (Bình Dương): 42,8 mm; TP.Thủ Đức (TP.HCM): 40 mm; Hóc Môn (TP.HCM): 20,8 mm... Những cơn mưa kèm gió lớn có thể gây khó khăn cho lực lượng đang túc trực chốt chặn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm, cửa ngõ ra vào thành phố. Lực lượng chức năng lưu ý phải gia cố vững chắc lán trại, tránh mưa gió quật ngã vào tối muộn.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 19/8 và ngày 20/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 36 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác; Riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; Phía Nam 32-35 độ.

Tây Nguyên
Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 34 độ.

Nam Bộ
Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; Ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 34-36 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 19/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội