Thời tiết ngày 18/8: Nhiều nơi trên cả nước ngày nắng, chiều tối mưa dông

Ngày 18/8, Hà Nội nắng nóng trước khi đón đợt mưa kéo dài 3 ngày tới - Ảnh: VietnamPlus

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Các bệnh viện Trung ương tăng cường chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19

TP.HCM hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19, cao nhất 10 triệu đồng

Đồng Nai giãn cách xã hội đến 16/8, Bình Dương lập thêm 2 bệnh viện dã chiến

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió phân tích trên nên trong chiều tối và đêm nay (17/8), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60mm/đợt, có nơi trên 80mm/đợt. Một số nơi ở vùng núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ bao gồm: Mường Tè (Lai Châu), Mường Nhé (Điện Biên), Quỳnh Mai (Sơn La). Để chủ động ứng phó với thiên tai người dân và chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo. Trên cơ sở thông tin dự báo, cảnh báo đó các cấp chính quyền địa phương chủ động xây dựng các phương án lao động, sản xuất, sinh hoạt phù hợp cho người dân.

Sang ngày 18/8, Hà Nội và các tỉnh, thành Bắc Bộ nắng nóng với nhiệt độ có nơi vượt 35 độ C. Người dân nên hạn chế di chuyển khi trời nắng nóng, đặc biệt vào buổi trưa.

Khu vực có thời tiết gay gắt nhất cả nước là Trung Bộ, nắng nóng xuất hiện từ sáng sớm do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn. Nhiệt độ dao động từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Cảnh báo tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, chỉ số UV cực đại ở khu vực Bắc Bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao. Các tỉnh, thành phố tại Trung Bộ chỉ số UV cực đại khoảng 9-10, ở mức có nguy cơ gây hại rất cao. Chính vì vậy, người dân cần hạn chế ra đường, nếu bắt buộc phải đi cần mặc áo dài, đeo kính râm, thoa kem chống nắng… để bảo vệ mắt và làn da.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thời tiết mát mẻ nhất cả nước, ngày có nắng, mưa xảy ra bất chợt trong ngày (tập trung chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối). Khi ra ngoài người dân mang theo áo mưa, ô… đề phòng những cơn mưa không báo trước.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 17/8 và ngày 18/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ; riêng nam Sơn La, Hòa Bình 33-35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; Riêng vùng núi và trung du cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, khu vực Đồng Bằng có nơi nắng nóng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 34-37 độ, phía Nam có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc,sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 34-37 độ, có nơi trên 37 độ; phía Nam 31-34 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Hà Nội
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 17/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội