Trung Quốc bắt giữ hơn 100 vụ buôn bán vaccine trái phép

Các quan chức của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đang kiểm tra vaccine tại một trung tâm y tế ở Quảng Tây

Tuyệt đối không cho trẻ tiêm vaccine khi bị những bệnh này

Xử trí sốc phản vệ và dị ứng sau tiêm vaccine

Trẻ tử vong do sốc phản vệ sau tiêm Quinvaxem mắc bệnh cơ tim giãn

Trẻ tử vong do sốc phản vệ sau tiêm Quinvaxem mắc bệnh cơ tim giãn

Mở bán 20.000 liều vaccine Pentaxim qua tổng đài

Trong một công bố trực tuyến ngày 20/5 vừa qua, Văn phòng Truy tố Quốc gia của Trung Quốc cho biết lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với 125 người tiến hành mua bán vaccine mà không có giấy phép. 15 người trong số họ đã bị truy tố chính thức, 2 người bị kết tội. 10 quan chức y tế đã bị bắt vì để xảy ra sai sót này.

Các quan chức y tế bị buộc tội đã làm việc tại các trung tâm y tế công cộng của địa phương và cố ý mua nguồn vaccine bất hợp pháp để sử dụng trên người, Văn phòng Truy tố cho biết.

Cuộc điều tra lớn này đã bắt đầu từ tháng ba khi một bác sỹ ở phía đông tỉnh Sơn Đông bị phát hiện đã bán 2 triệu liều vaccine hết hạn hoặc không được bảo quản đúng cách. Các phương tiện truyền thông nói rằng bác sỹ này đã bảo quản vaccine ở nhiệt độ phòng, thay vì tủ lạnh như yêu cầu.

Vaccine không được lưu trữ và bảo quản đúng cách có thể làm giảm hiệu quả và mất tác dụng. Các loại vaccine bị phát hiện trong tháng Ba là vaccine phòng viêm gan B, bệnh dại, bệnh quai bị và viêm não Nhật Bản.

Vaccine không được bảo quản đúng cách sẽ bị phản tác dụng

Vụ bê bối y tế này dấy lên sự lo ngại về vấn đề an toàn của vaccine tại Trung Quốc. Bắc Kinh đang tiến hành điều tra để trừng trị thẳng tay đối với các doanh nghiệp kinh doanh vaccine bất hợp pháp này.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội