Toàn quốc đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết

Vụ đốt vàng mã tiễn ông Táo cháy rụi 8 căn nhà vào ngày 3/2/2013 (Ảnh: Petrotimes)

Học cách thoát thân khi hỏa hoạn

Ba ngày đầu nghỉ Tết: 84 người chết vì tai nạn giao thông

Đề phòng trộm cắp ngày... Tết

Đuổi bắt trộm chó bị bắn chĩa gim giữa trán

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM  phân tích: "Những ngày Tết cổ truyền rơi vào thời điểm mùa khô, việc sản xuất hàng hóa kinh doanh nhiều nên sử dụng nhiều nguồn điện, nhiệt, lửa. Các nguyên nhân trên đã dẫn đến gia tăng nguy cơ cháy nổ ở khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu dân cư".

Những ngày Tết, lực lượng PCCC TP. HCM tập trung vào các khu chung cư, dân cư để đấu tranh phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Thời gian vừa qua, tình hình cháy tại các hộ dân rộ lên gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đại tá Lê Tấn Bửu nhận định: "Đặc điểm trong các hộ dân đan xem cơ sở sản xuất, lối thoát hiểm không đảm bảo nên xảy ra sự cố dẫn đến thiệt hại cao".

Khi xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại về người do chết ngạt trước rồi mới dẫn đến cháy lan. Đối với các hộ vừa sản xuất vừa kinh doanh và sinh sống, lực lượng PCCC sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát, nhắc nhở người dân kiểm tra các nguồn lửa, nguồn điện, nguồn nhiệt. Trong thời gian Tết, người dân ra khỏi nhà nên chú ý việc đun nấu, thờ cúng cẩn thận.

Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cũng cho biết đã tăng cường công tác ứng trực của lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức tốt việc tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, sẵn sàng, kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Cụ thể, đã thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra các vị trí trọng điểm, dễ xảy ra cháy nổ như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho xăng dầu, các cơ sở sản xuất và kinh doanh vàng mã, khu vui chơi giải trí… Bên cạnh đó, lực lượng PCCC Đà Nẵng tăng cường công tác tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao tinh thần tự giác, cảnh giác đề phòng cháy nổ của người dân trong dịp Tết.

Các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cũng được yêu cầu kiểm tra các dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, các điều kiện đảm bảo thông tin báo cháy, nguồn nước phục vụ chữa cháy, lối thoát nạn để đảm bảo công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đối với nhà dân, Cảnh sát PCCC Đà Nẵng khuyến cáo nên ưu tiên chuẩn bị sẵn các phương tiện chữa cháy thô sơ, sẵn có như thang, rìu, xẻng, bình chữa cháy cầm tay…

Bên canh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân vui Xuân, đón Tết cổ truyền, lực lượng phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp đề phòng ngừa cháy nổ trên địa bàn toàn tỉnh. Ban chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy các cấp sẵn sàng lực lượng theo phương châm "4 tại chỗ".

Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở đâu. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình và các tổ chức hãy thực hiện "phòng cháy hơn chữa cháy". Nhất là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 2.500 vụ cháy nổ, làm chết và bị thương hàng trăm người, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn