SUCKHOE+ Oscar-02
SUCKHOE+ Oscar-03
SUCKHOE+ Oscar-04

Một tuyệt phẩm hài-bi. Nghệ thuật trào phúng được thể hiện trong phim thật sự tuyệt vời, xuất sắc! Tiết tấu, bối cảnh phim lôi cuốn và các nhân vật đều gây ấn tượng mạnh và dàn diễn viên nhập vai quá “chất”, gây cười rất duyên!

Tóm gọn ngay lập tức thì có thể nhấn mạnh tính triết học và độ nhân văn cao vời vợi về vấn đề... bỗng dưng unfriend. Đúng thế đấy các bạn ạ, chủ đề quá đáng quan tâm nhỉ? Câu chuyện lấy bối cảnh ơ kìa cách đây tròn 100 năm và cứ tưởng chỉ là "đá đểu" về cuộc nội chiến có thật trong lịch sử Ai Len. Nhưng hóa ra nó phản chiếu xã hội toàn cầu của thời đại online này đấy. Xem vỗ đùi đen đét vì diễn biến cái tình bạn bỗng dưng bị ủn đó cười chảy nước mắt luôn.

SUCKHOE+ Oscar-05

Một phim trào phúng xuất sắc nữa sẽ khiến bạn cười sảng khoái vì lối kể chuyện châm biếm. Chưa đủ trào lộng bằng phim The Banshees Of Inisherin nói trên, nhưng chất châm biếm rất duyên dáng và "chọc ngoáy" được nhiều tầng lớp xã hội hơn hẳn. Mỗi một nhân vật dù chính hay phụ đều có đất để thể hiện sự buồn cười của nhân vật. Sự thâm thúy, sâu cay ẩn trong mọi diễn biến mọi lời thoại, mọi động thái của nhân vật. Chưa bao giờ "tháp nhu cầu Maslow" được thể hiện đầy đủ và rõ nét đến thế bằng một bộ phim trào phúng. Phim đòi hỏi người xem cần chút hiểu biết về lịch sử, kinh tế chính trị để thấm được đầy đủ, trọn vẹn sự “thâm thúy” của kịch bản.

SUCKHOE+ Oscar-06

Một phim trào phúng đáng yêu nhưng lại dễ gây “khó thở” với nhiều người bởi motif phim multiverse, không phải ai cũng có não đủ "tăng động" để bám kịp tình tiết quay cuồng, chuyển cảnh thay đổi chóng hết cả mặt khi mà lời thoại cũng cuồng quay xoắn quẩy như quần áo trong máy giặt đang chạy. Chỉ riêng trên IMDb cũng có kha khá review nói phim là thể loại “ngáo đá”?!

Đối với người viết thì đây là phim giải trí mới lạ của một nhà làm phim độc lập với tư duy nghệ thuật phóng khoáng nhưng có chiều sâu. Đó là cách mà bộ phim ca ngợi người mẹ - người phụ nữ Châu Á tuổi xế chiều đang quay cuồng trên đất Mĩ trong xã hội đương đại, quay cuồng với hàng trăm phận sự của ngày nay (mẹ, vợ, con dâu, hàng xóm, chủ tiệm kinh doanh nhỏ, công dân nhập cư...) và của muôn ngàn năm tháng khác. Hãy chú ý đến một cái vũ trụ nơi người mẹ và bà cán bộ thuế là mẹ con sống chung nhà. Khi đó, bạn mới chợt hiểu những diễn biến về cuối chính là những lời đồng cảm. Dẫu ở vũ trụ nào, đều cần sự đồng cảm dành cho những người mẹ.

SUCKHOE+ Oscar-07

“Đả nữ” gốc Á Dương Tử Quỳnh – đảm nhận nữ chính – dù chưa một lần làm mẹ trong thực tế nhưng đã thể hiện trọn vẹn và cực kỳ thuyết phục hình hài người mẹ, người đàn bà chớm già đang còn vất vả mà phải nhận thêm đôi cú sốc bi hài lẫn lộn... trên phim. Giới phê bình cũng dành nhiều lời “có cánh” cho vai diễn này, đánh giá diễn xuất của bà là điểm nhấn, giúp bộ phim thu hút và đến gần khán giả. Đề cử Oscar cho hạng mục Diễn xuất vai nữ chính xuất sắc nhất đã minh chứng cho tất cả!

Phải nhấn mạnh sức sáng tạo và sự chăm chỉ của ekip làm phim này, từ kịch bản gốc đến đạo diễn, diễn viên, thiết kế bối cảnh... đều có đề cử (tận 11 đề cử). Hãy cùng chờ kết quả trao giải đầu tháng 3 tới. Sẽ là một điều thú vị khi phim về một người mẹ giải cứu multiverse được vinh danh liên tục trong mùa 8/3.

SUCKHOE+ Oscar-08

Là sự trở lại của phim Top Gun sau 36 năm, cũng là sự trở lại của nhân vật phi công đã đưa nam diễn viên Tom Cruise lên hàng sao Hollywood. Một sự trở lại đầy ý nghĩa để kể một câu chuyện đầy ý nghĩa. Phần này, phim kể về câu chuyện "truyền nghề" của dân thực chiến, khó 1 vì phải lên bục làm thầy theo yêu cầu của ban bệ nào đó, thì khó 10 khi biết mình phải dạy nghề cho con cháu trong nhà.

Phim thuộc thể loại “bom tấn”, nhờ đó bạn sẽ được “đã mắt” khi chiêm ngưỡng tài tử Tom Cruise phiêu cùng loạt phương tiện sang xịn có động cơ mạnh mẽ, thương hiệu nổi danh khi xem: motor phân khối lớn, xe hơi không mui, thuyền buồm, trực thăng, máy bay chiến đấu đời cổ, đời mới... Ngoài tài tử nổi tiếng Tom Cruise, diễn viên trẻ Miles Teller được chọn đóng vai đứa cháu cứng đầu quyết nối nghiệp cha chú. Vai diễn hoàn toàn không làm khó được Teller bởi trước đó trong phim Whiplash, một phim thắng 3 hạng mục Oscar năm 2015, anh cũng vào vai một thanh niên rất bướng gặp được ông thầy giỏi dẫn dắt vào nghề.

SUCKHOE+ Oscar-09

Nội dung phim thuộc tầm kinh điển vì được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1929 và cùng đã được dựng thành phim thành công mấy lần rồi. Câu chuyện về các thanh niên 17-18 hớn hở ra trận để rồi chứng kiến đau thương, về những quan chức cố gắng kết thúc chiến tranh khi các quan chức khác hăng tiết vịt thà cho quân tắm máu còn hơn phải rút lui. Phim chính là các bài học lịch sử mà những người làm nghệ thuật muốn kể đi kể lại, nhắc nhở cho các thế hệ sau.

Trong phim này, ấn tượng nhất chính là ở từng cảnh quay, mỗi khung hình, từng đoạn ngắn dài, cảnh rộng, cảnh đặc tả, tốc độ hình ảnh... đều góp phần kể chuyện một cách hoàn hảo, kết hợp trọn vẹn cùng kỹ xảo, âm thanh, âm nhạc. Có lẽ vì thế mà ta có thể kiên nhẫn dõi theo câu chuyện của những nhân vật không có gì đặc biệt, dường như họ chỉ góp mặt để thể hiện một bài học lịch sử mà ai cũng nên biết, nên thuộc, chứ không phải để khắc họa một tên tuổi nổi bật nào. Thế nên cũng dễ hiểu vì sao phim được tận 9 đề cử nhưng không có hạng mục nào về diễn xuất.

SUCKHOE+ Oscar-10

Thật khó để review phim này, xem hơi bị mệt vì nó hàn lâm quá. Tất cả lời lẽ tuôn ra hầu như sẽ tập trung vào Cate Blanchett, nữ nhân người Úc tỏa sáng rực rỡ ở Hollywood. Trong TÁR, không có cảnh phim nào không có mặt chị. Đạo diễn, cũng chính là người viết kịch bản, đã công khai khẳng định "đo ni đóng giày" vai diễn này cho riêng chị. Lần này cũng có vài ứng viên Oscar nữ chính xuất sắc nhưng chị sẽ là cái tên có sức nặng nhất.

Phim theo chân Lydia Tár, một nhạc trưởng tài năng bậc nhất trong những nghệ sỹ nhạc cổ điển đương đại. Đang ở đỉnh cao danh vọng và quyền lực, sự mù quáng và ích kỷ đã khiến Lydia xảy chân, đánh mất cả gia đình và sự nghiệp. Tár không phải câu chuyện đi tìm lại ánh hào quang của bản thân Lydia, đó là một tác phẩm về cách mà danh vọng có thể khiến người ta vấp ngã, tha hóa trong cái bẫy quyền lực. Xem phim, bạn sẽ càng thêm “ngấm” sự khẳng định của đạo diễn khi chọn Cate Blanchett dành riêng cho nhân vật Lydia.

SUCKHOE+ Oscar-11

Đây cũng là một sự trở lại ngoạn mục mà người yêu điện ảnh trên toàn thế giới phải chờ đến 13 năm sau Avatar phần 1 mới được tiếp tục chiêm ngưỡng, chìm đắm trong tiên cảnh của hành tinh Pandora cùng công nghệ 3D. Sức hút của phim cùng tên tuổi của đạo diễn James Cameron là không thể chối cãi. Điều này càng được minh chứng với kỷ lục doanh thu “khủng” toàn cầu cùng lọt vào danh sách “Top 10 phim ăn khách nhất lịch sử” của Avatar 2.

Công nghệ như đôi cánh của Điện ảnh. Các hạng mục đề cử cho siêu bom tấn khoa học viễn tưởng Avatar 2 là minh chứng cho sức mạnh của đôi cánh ấy. Đây là một tác phẩm đậm chất sử thi về một "anh hùng lưu vong" với vai trò người cha gánh vác một gia đình đông con trong khi bị kẻ ác săn lùng, motif không mới nhưng trong phim này nó nên thơ, cuốn hút, bởi nó hay và đẹp.

SUCKHOE+ Oscar-12

Bộ phim kể lại cuộc đời nghệ sỹ nổi tiếng Elvis Presley, từ giai đoạn sau khi tung ra bản ghi âm đầu tiên cho đến cuối đời. Elvis Presley là một anh thanh niên da trắng say mê biểu diễn những bài hát của "dân da đen", đắm chìm và trân trọng bầu không khí đầy cảm hứng ở một khu phố của người da màu. Rồi anh vượt qua rất nhiều những khúc mắc, ngăn cản của người mẹ yêu dấu, để hành nghề ca sĩ. Không chỉ làm ca sĩ, anh trở thành KOL làm nhiều việc để nổi tiếng và kiếm ra nhiều tiền hơn. Nghe có vẻ là chuyện tất yếu của người dấn thân vào showbiz. Nhưng phim này kể câu chuyện đó cực kỳ tráng lệ và hấp dẫn. Bộ phim đã thành công trong việc vinh danh một tài năng lớn phải trải qua quá nhiều bất công, nỗ lực trở thành nghệ sĩ lớn, bay thật cao bất chấp bị trói buộc vào những tảng đá lớn.    

Một tác phẩm điện ảnh trọn vẹn đáng xem. Không phải chỉ vì phim vinh danh Elvis Presley, mà vì nó như lời khen tặng, cổ vũ những tài năng trẻ đang rón rén vào showbiz. Sẽ rất nhiều lúc bạn cảm thấy bị lợi dụng, bị vắt như bò sữa, bị thời cuộc gò ép, phải làm đủ thứ để giữ danh hiệu "nghệ sỹ"... thì việc sống được cùng một cái nghề tốt đẹp sẽ giúp bạn không bao giờ nản lòng.

SUCKHOE+ Oscar-13

Nội dung dựa trên hoàn cảnh có thật, tái hiện thời niên thiếu của chính đạo diễn Steven Spielberg, một idol lớn của Hollywood. Câu chuyện xoay quanh gia đình Fabelman, drama nhẹ nhàng vừa phải. Chuyện đời đạo diễn nổi danh mà cứ như không của riêng thanh niên mới nhớn nào. Gia đình bình yên, những đứa trẻ lớn lên hạnh phúc, bụp cái có drama, mọi thứ thay đổi chóng mặt. Ở trường thì cũng đầy chuyện phải đối mặt, các mối quan hệ có thể xoay chuyển thình lình. Có cái sở thích cá nhân làm phim cũng vui, thì các tiền bối chỉ dạy rất buồn cười, còn dọa nếu làm nghề nghiêm túc thì sẽ phải đau, phải mệt phải cô đơn thế nào... Vật vã mãi, bao nhiêu thứ chi phối, cuối cùng thanh niên cũng mỉm cười bước vào nghề sau khi nghe mấy lời răn có vẻ đơn giản của một cụ đạo diễn.

Trong phim, người lớn rõ ràng là rất lóng ngóng trong việc dẫn dắt con cái khi nhà có biến. Nhưng vì tất cả đều là người tốt và chân thành, nên những lời chia sẻ của họ đều chạm được vào trái tim đứa trẻ đang học hiểu những vấn đề của người lớn. Cái bọn trẻ cần là bài học giúp chúng đủ bản lĩnh chấp hết mọi chân trời cao hay thấp. Vì cuộc đời dù ít hay nhiều drama thì cũng chỉ như một bộ phim, thú vị hay chán là do mình đạo diễn.

SUCKHOE+ Oscar-14

Đúng như cái tên "Đàn bà nói chuyện", phim diễn biến xuôi theo những cuộc trò chuyện, các buổi họp bàn, vote chọn phương án hành động... của chị em phụ nữ đủ mọi lứa tuổi. Phim mô tả cuộc sống của những cộng đồng biệt lập ở những làng quê biệt lập, nơi phụ nữ là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục. Họ chịu đựng qua nhiều thế hệ, cho đến khi quyết định không chịu nữa, thì họp bàn chọn phương án cẩn thận rồi mới hành động.

Với sự góp mặt của những diễn viên tài năng như Rooney Mara, Claire Foy, Frances McDormand và Jessie Buckley trong vai một nhóm phụ nữ ở Thuộc địa Manitoba ở Bolivia, Women Talking đã được khen ngợi về kịch bản và sự chỉ đạo của Polley, đồng thời diễn xuất của dàn diễn viên nòng cốt đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, mang về cho bộ phim hai đề cử tại Giải Oscar lần thứ 95 như đã nói ở trên.

SUCKHOE+ Oscar-15
SUCKHOE+ Oscar-16
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa