10 bộ phim làm thay đổi lịch sử điện ảnh

Inception đạt giải Oscar cho Quay phim và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Xem phim "Lửa Phật" tại Liên hoan phim Asean Praha lần 3

Liên hoan phim Đức tại Việt Nam lần thứ 5: đăng ký xem phim miễn phí

Phim 21 tỷ "Sống cùng lịch sử" có doanh thu bằng 0

1.000 nhà làm phim trẻ với cuộc đua 'Làm phim 48h'

LHP Quốc tế Hà Nội 2014 sẽ không có giải Phim xuất sắc nhất

1. Tron (1982)

Đây không phải là một bộ phim đặc sắc nhưng nó là bộ phim đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ trong làm phim điện ảnh. Đây là bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI), giúp hiện thực hóa những cảnh quay tưởng như bất khả thi trong thực tế, nhưng hoàn toàn khả thi với sự hỗ trợ của máy tính và công nghệ.

Một điều thú vị là dù đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình làm phim, nhưng "Tron" đã không nhận được giải Oscar ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

2. Terminator 2: Judgement Day (1991) 

"Terminator 2: Judgement Day" mạnh tay chi 5 triệu USD cho hiệu ứng hình ảnh. Đây cũng được coi là phần thành công nhất trong loạt phim "Kẻ hủy diệt". Trong phim, chỉ có ít cảnh sử dụng hiệu ứng, nhưng nhà sản xuất đã phải chi hơn 5 triệu USD (hơn 106 tỷ đồng) và phải mất tới hơn 10 tháng mới có thể hoàn tất những cảnh này. Phim không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn giành được giải Oscar ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

3. Jurassic Park (1993)

4 phút hiệu ứng hình ảnh trong "Jurassic Park" là cả một cuộc cách mạng. Đạo diễn Steven Spielberg đã sử dụng mô hình khủng long để tạo nên chiều sâu và độ chân thực cho bộ phim, sau đó, lồng ghép các hiệu ứng hình ảnh để các mô hình trở nên sống động. Ngoài ra, phim còn chứng kiến những đột phá về hiệu ứng âm thanh. Phim thành công cả về mặt doanh thu và nghệ thuật, nhận được giải Oscar ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

4. Toy Story (1995) 

Đây là bộ phim đầu tiên sử dụng hoàn toàn hiệu ứng hình ảnh, mỗi cảnh trong phim đều cần tới hàng tiếng đồng hồ thực hiện. Bộ phim đã đánh dấu mốc đầu tiên, định hình cho thể loại phim hoạt hình về sau này. 

5. The Matrix (1999) 

"The Matrix" - "Ma trận" khiến người xem sửng sốt bởi hiệu ứng hình ảnh siêu chậm được sử dụng trong những pha hành động ngoạn mục. Khi một viên đạn được bắn ra, người xem có thể nhìn rõ đường bay của nó. Với hiệu ứng mới này, người ta có thể ghi lại chuyển động của vật thể với tốc độ siêu chậm so với tốc độ diễn ra trong thực tế.

6. Gladiator (2000)

Đây là bộ phim sử thi đầu tiên có thể tái hiện vẻ đẹp huy hoàng của Rome thời Đế chế La Mã. Đạo diễn Ridley Scott đã làm sống dậy cả một đấu trường La Mã cổ đại với vẻ rực rỡ, huy hoàng, sống động và chân thực nhất.

Bộ phim tái hiện vẻ đẹp huy hoàng của thành Rome thời Đế chế La Mã

Tuy vậy, quá trình sản xuất bộ phim còn gặp khó khăn hơn gấp bội khi nam diễn viên Oliver Reed bất ngờ qua đời trước khi bộ phim đóng máy. Vì vậy, đoàn làm phim phải tìm cách "làm sống dậy" nam diễn viên trên màn ảnh để hoàn tất những cảnh quay cuối cùng.

Hiệu ứng hình ảnh của phim đã được nâng lên một tầm cao chưa từng đạt tới trước đó, khi nam diễn viên tiếp tục xuất hiện trong những phân cảnh còn chưa được bấm máy. Tổng thời lượng những cảnh này chỉ vào khoảng 2 phút. Đương nhiên, cái giá để đạt được “phép màu” này không hề rẻ, các nhà làm phim đã chi tới 3,2 triệu USD (68 tỷ đồng).

7. The Lord of the Rings 

"Chúa nhẫn" là sản phẩm điện ảnh đầu tiên kết hợp diễn xuất của diễn viên với hiệu ứng CGI, khiến nhân vật vừa chân thực về động tác, biểu cảm vừa có được ngoại hình siêu thực. Ban đầu, nam diễn viên Andy Serkis chỉ được giao lồng tiếng cho nhân vật Gollum, nhưng sau khi quan sát thấy cách biểu cảm của Serkis trong quá trình lồng tiếng quá đặc biệt, ekip làm phim đã quyết định đưa anh lên màn ảnh.

Serkis sẽ mặc một bộ đồ đặc biệt, ghi lại động tác của từng chuyển động trên cơ thể. Những động tác này sẽ được ghép vào tạo hình nhân vật Gollum trên màn ảnh, nghĩa là hình ảnh của Gollum sẽ được “chèn” lên cơ thể Serkis. “Chúa nhẫn” là bộ phim đi tiên phong trong công nghệ mới này.

8. Sky Captain and the World of Tomorrow (2004)

"Sky Captain and the World of Tomorrow" - Thống soái bầu trời được quay hoàn toàn trên phông xanh, tuy không đem lại một thành công rực rỡ nhưng đã được nhìn nhận là bộ phim mang đầy tính cách mạng. Trong phim, luôn có sự xuất hiện của những robot khổng lồ tung hoành trên mặt đất, vì vậy, đòi hỏi từng cảnh quay đều phải sử dụng kỹ xảo điện ảnh.

9. Avatar (2009)

Bộ phim đã sử dụng hoàn toàn công nghệ CGI để tạo nên những cảnh vật và nhân vật siêu thực. "Avatar" đã trở thành bộ phim đầu tiên sử dụng vô số hiệu ứng hình ảnh nhưng vẫn nhận được giải Quay phim xuất sắc nhất tại giải Oscar.

10. Inception (2010) 

"Inception" - Kẻ cắp giấc mơ kết hợp hiệu ứng hình ảnh và diễn xuất chân thực đã được đề cử Phim xuất sắc nhất tại giải Oscar. Phim có những cảnh quay gây sửng sốt, kết hợp cả hiệu ứng hình ảnh và diễn xuất chân thực của diễn viên.

Những cảnh quay thách thức các quy luật vật lý, đã đòi hỏi một sự tính toán chi tiết về từng chuyển động, từng góc máy, ánh sáng… Tất cả những yếu tố này đã được ekip thực hiện hoàn hảo, giúp đem lại cho phim giải Oscar cho Quay phimHiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa