TP.HCM: Cứu sống bé trai ngưng thở do ăn so biển

Theo lời người nhà, để tẩm bổ cho bé, gia đình đã mua hai con sam cho bé ăn (nhưng thực ra là con so - PV). Sau khi ăn được 15 - 20 phút, bé Th. bị tê môi miệng, ói nhiều lần rồi rơi vào tình trạng lơ mơ, suy hô hấp, thở mệt.

BS Bạch Văn Cam cho biết, y văn thế giới ghi nhận chưa có trường hợp nào ngộ độc do con sam; các trường hợp ngộ độc tại Việt Nam thực tế là do ăn con so. Trong con so, chứa nhiều chất độc tetrodotoxine. Độc tố này cực mạnh, tác động vào hệ thần kinh gây liệt các chi, liệt cơ hô hấp và bệnh nhân chết vì ngưng thở.

Cũng theo BS Bạch Văn Cam, ở Việt Nam, con sam và con so với hình dạng bên ngoài giống hệt nhau nên người dân dễ nhầm lẫn, đặc biệt con so còn được gọi là con sam nhỏ. Nhiều người đã tử vong vì ăn con so.

So biển có tiết diện cắt ngang đuôi hình tròn, độc tính cao
So biển có tiết diện cắt ngang đuôi hình tròn, độc tính cao

Cần biết rằng, thế giới đã ghi nhận được có bốn loài sinh vật biển thuộc họ sam. Trong đó xuất hiện phổ biến tại các vùng biển Việt Nam là loài Tachypleus tridentatus (còn gọi con sam hay sam đuôi tam giác…) và Carcinoscopius rotundicauda (còn gọi con so hay sam lông…).

Sam là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, một số nghiên cứu còn cho thấy trong máu sam có chứa hoạt chất sinh học như: limulus amoebocyte lysate, lectin, tachyplesin I... có tính ứng dụng cao trong bào chế dược và kỹ thuật y khoa.

Trái lại, so là loài cực độc. Trong so có chất tetrodotoxins, là độc tố thần kinh rất mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, làm ngưng thở, dẫn đến tử vong, ngay cả với liều độc thấp, hiện nay vẫn chưa có thuốc giải. Tetrodotoxin tập trung ở gan, nội tạng, da và tuyến sinh dục của so biển. Đặc biệt, độc tính ở con so biển cái cao hơn nhiều so với con đực (vì nồng độ độc tố có chứa rất nhiều ở buồng trứng).

Đặc điểm phân biệt dễ nhất là quan sát hình dạng đuôi: tiết diện cắt ngang của đuôi sam có hình tam giác, dọc chiều dài đuôi của sam thường có các gai đuôi. Còn tiết diện cắt ngang của đuôi so có dạng hình trứng hay tròn, trên đuôi thường không có gai đuôi. ngoài ra, trên mình sam có nhiều khoanh tròn dọc từ đầu đến đuôi, còn khoanh tròn trên mình so biển thường cách đuôi từ 3 cm - 4 cm.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn