Trải nghiệm độc đáo với “Thư viện sách sống” đầu tiên tại Việt Nam

"Thư viện sách sống" lần đầu tiên vừa được tổ chức tại trường Đại học Lao động - Xã hội Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần (30-31/7).

Gái bán dâm khóc kể chuyện bị bạo hành

Bị sốt sau khi oral sex với gái mại dâm, có phải đã bị HIV?

Đánh đập để... “hết đồng tính”

Đồng tính luyến ái do đâu?

“Thư viện sách sống” (Human Library) là một mô hình đọc sách, chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm từ chính những người trong cuộc theo các chủ đề khác nhau như: Trầm cảm, ma túy, mại dâm, đồng tính… vừa được tổ chức trong hai ngày cuối tuần (30 - 31/7) tại Đại học Lao động – Xã hội, Hà Nội. Chương trình đã tạo nên một không gian sống đầy nhân văn, đa dạng màu sắc của những tâm hồn mong muốn được lắng nghe và chia sẻ.

Lê Anh Thư – Sáng lập viên, Trưởng BTC dự án Thư viện sách sống (Human Library)

Chị Lê Anh Thư – Sáng lập viên, Trưởng BTC dự án Human Library cho biết: "Sách sống ở đây là những con người thật. Để có thể tìm những người với những hoàn cảnh khó khăn như thế, chúng tôi đã tìm đến những tổ chức, các trung tâm và sự giúp đỡ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Tôi đã trực tiếp trò chuyện với họ, lắng nghe câu chuyện của họ, thấu hiểu họ hơn để họ thấy rằng nếu họ cất lên tiếng nói của mình cho những người khác cùng nghe thì hoàn cảnh của họ có đỡ nhọc nhằn, đỡ vất vả hơn không. Và rồi nhiều người trong số họ đã đồng ý trở thành những đầu sách sống của chúng tôi".

Một người đồng tính đang chia sẻ với các bạn đọc tại "thư viện sách sống"

Chị Anh Thư cũng chia sẻ rằng Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập, bên cạnh những đổi mới về tư tưởng xã hội, vẫn còn tồn tại không ít những suy nghĩ bảo thủ, lệch lạc về những người được coi là "khác biệt" với số đông. Chính điều đó đã khiến cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn, họ vấp phải nhiều cản trở để được sống là chính mình.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, các “đầu sách” sẽ được cung cấp một khu vực riêng biệt để trò chuyện cùng các bạn đọc trong khoảng thời gian 15 - 20 phút với nhóm 4 người trở xuống để đảm bảo tính thân mật và tương tác cao. Ngoài lắng nghe, mọi người có thể hỏi, có thể nhận xét, có thể chia sẻ. “Cuốn sách sống” sẽ luôn cố gắng trả lời chân thành nhất, tích cực nhất.

Các "đầu sách" được chia nhóm 4 người trong không gian riêng biệt để trò chuyện cùng mọi người

Thông qua những câu chuyện “sống”, người nghe thấu hiểu hơn nỗi đau, trở ngại trong cuộc sống của các nạn nhân về số phận và sự thờ ơ, lạnh lùng của một số người trong xã hội. Mô hình này giúp rút ngắn khoảng cách, xóa bỏ sự kỳ thị với những người yếu thế trong xã hội.

"The Human Library" được sự bảo trợ của đơn vị Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến và Phát triển Cộng đồng SCDI, được cấp phép bởi Human Library Đan Mạch.

Dự án The Human Library ra đời vào mùa Xuân năm 2000 từ ý tưởng của Ronni Abergel, Dany Abergel, Christoffer Erichsen và Asma Mouna từ Copenhagen, Đan Mạch. Hiện nay, dự án đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới, từ Phần Lan, Bỉ, Canada cho đến Australia, Đài Loan, Bồ Đào Nha, và danh sách không chỉ dừng ở đó.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa