Trẻ bị mẩn ngứa khắp người do đâu?

Bệnh mẩn ngứa ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do dị ứng

Cách chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em hiệu quả.

Bài thuốc tắm trị mẩn ngứa

Trẻ bị hăm tã phải làm sao?

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Bé nhà tôi được 1 tuổi. Thời gian này bé hay bị nổi mẩn và ngứa. Các nốt mẩn đỏ lan dần và xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân nào khiến bé bị mẩn ngứa và cách điều trị ra sao? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. (Cẩm Tú, Quảng Ninh)

Trả lời: 

Bác sỹ Đỗ Văn Thành - Phó trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Quốc gia cho biết:

Chào bạn! Bệnh mẩn ngứa ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do dị ứng. Bệnh có thể tự khỏi dần, tuy nhiên một số ít trẻ bị kéo dài đến khi lớn lên. Khi trẻ mắc bệnh, bạn phải luôn đảm bảo vệ sinh da cho bé lúc não cũng sạch sẽ, không để bé gãi lên những vùng da bị tổn thương. Quần áo của bé phải rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.

Một số loại thực phẩm như tôm, cua, sò... cũng có thể là tác nhân gây dị ứng cho trẻ. Vì vậy, bạn không nên cho bé ăn quá nhiều. Nếu bạn đang cho con bú thì cần kiêng những loại thức ăn này cho đến khi bé khỏi mẩn ngứa. 
 
Khi bé bị mẩn ngứa, một vài món ăn sau có thể góp phần cải thiện tình hình:  Mướp 30gr, rửa sạch thêm chút muối, nấu chín ăn cả bã, nước; Rau sam, rau muống, mỗi thứ 30gr cùng nấu canh dùng uống; Nước chè xanh, nước quả tươi hoặc nước cà chua uống thường xuyên. Cũng có thể cho bé ăn cháo đậu xanh. Một số thói quen bạn cần tránh khi bé bị mẩn ngứa là: Tránh dùng xà phòng rửa da vì sẽ làm mẩn ngứa nặng thêm; Không đắp chăn quá dày vì sẽ gây ngứa.

Mặc dù mẩn ngứa không nguy hiểm và có thể chữa trị tại nhà, nhưng nếu bé bị ngứa trong thời gian dài không khỏi thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị theo sự hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa. Như vậy sẽ tránh được các hiện tượng nhiễm trùng, biến chứng nguy hiểm khác.

Chúc bé và gia đình bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị