Trẻ bị nhiễm trùng tai liên tục có nên dùng kháng sinh?

Nhiễm trùng tai ở trẻ nhỏ phải làm sao?

8 biện pháp tự nhiên giúp trị nhiễm trùng tai cho trẻ

Mẹo hay trị nhiễm trùng tai

Trẻ bị viêm tai giữa thường xuyên có nên phẫu thuật?

Viêm tai giữa vào mùa: Phòng ngừa cho trẻ thế nào?

Bác sỹ, giáo sư Marla Shapiro, khoa Y học Gia Đình và Cộng đồng tại Đại học Toronto, Canada trả lời:

Chào bạn!

Câu hỏi đầu tiên tôi muốn hỏi là liệu việc sử dụng kháng sinh được chỉ định vài lần hay lần nào con bạn bị nhiễm trùng tai cũng dùng kháng  sinh?

Nhiễm trùng tai là một trong những bệnh lý phổ biến ở trẻ em và có thể được điều trị bằng kháng sinh. Đối với nhiều trường hợp, nhiễm trùng tai có thể do virus thay vì vi khuẩn. Trẻ cũng có thể giảm bớt các triệu chứng theo thời gian. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đối với nhiễm trùng tai, nên áp dụng biện pháp “đợi và theo dõi” (người ta sẽ cho trẻ thuốc giảm đau thay vì kháng sinh trong một vài ngày).

Không nên lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm trùng tai ở trẻ em

Ngoài những trường hợp cần được điều trị cấp bách như trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và những trẻ ốm yếu, có thể áp dụng giải pháp “đợi và theo dõi” này.  

Một trong những mối lo ngại lớn của chúng ta là sử dụng thuốc kháng sinh dẫn đến kháng thuốc kháng sinh. Hiện tại, những vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Và kháng thuốc kháng sinh đang được mô tả là một trong những vấn đề y tế cấp bách trên toàn thế giới. Trẻ em có nhiều khả năng phải điều trị bằng kháng sinh, vì vậy chúng cũng có nhiều nguy cơ bị tấn công bởi vi khuẩn kháng thuốc.

Những trường hợp nhiễm trùng tai tái phát nhiều lần có thể do dị ứng, kháng thể hoặc suy giảm miễn dịch, viêm xoang… Cũng nên lưu ý rằng, kháng sinh không thể đánh bại được virus.

Tóm lại, với những trẻ bị nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại, cần tham vấn ý kiến của các bác sỹ tai, mũi và họng để tìm các phương pháp điều trị thực sự thích hợp.

Chúc con bạn sức khỏe!

Hoài Thương H+ (Theo Parentscanada.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ