Trẻ bị rối loạn đường tiểu do uống nước 'mát'


Các loại nước thanh nhiệt có thể khiến trẻ đi tiểu nhiều và mệt mỏi

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) mới tiếp nhận bệnh nhi luôn mắc tiểu, người nhà nghi ngờ bé có thể mắc các bệnh về tiết niệu hay thận. Bệnh nhi là bé Bi, 5 tuổi, con trai của chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ quận 10, TP. HCM). Sau khi thăm khám, bác sỹ cho biết, do bé uống quá nhiều nước mát nên bị tình trạng như vậy. Chỉ cần ngưng uống nước mát, thay vào đó là uống nước đun sôi để nguội, triệu chứng mắc tiểu sẽ giảm.

“Người lớn đang lạm dụng, hoặc chưa hiểu rõ về công dụng của các loại nước thanh nhiệt. Với người trưởng thành, uống những loại nước này cũng cần có liều lượng, trẻ nhỏ càng phải lưu ý nhiều hơn”, bác sỹ Diệp cho biết.

Với trẻ em, khi uống quá nhiều nước thanh nhiệt (như nước sâm, nước mướp đắng, bí đao, hồng trà, trà thanh nhiệt…) sẽ khiến trẻ đi tiểu thường xuyên, bị mất nước và mệt mỏi do thận phải làm việc nhiều. Theo bác sỹ Diệp, thức uống tốt nhất cho trẻ nhỏ là sữa hoặc nước lọc. Nếu uống nước đóng chai cần phải chọn hãng có uy tín. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên cho trẻ uống các loại nước quả ép như nước cam, quýt, táo, dưa dấu, bưởi… để bổ sung các vitamin và khoáng chất.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ