Trẻ dị dạng đường thở có thể được cứu sống

Ngày 22/5, ThS. BS Trần Thị Thu Loan khoa Hô Hấp, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 phối hợp với BS BV Chợ Rẫy đã cứu chữa thành công cho nhiều trẻ bị hẹp khí quản bẩm sinh.

Lần đầu tiên các bác sĩ nước ta thực hiện thành công phẫu thuật tạo hình đường thở cho trẻ bị dị dạng đường thở bẩm sinh, mở ra cơ hội sống cho những trẻ mắc dị tật bẩm sinh này. Đến nay, đã có 8 trường hợp được cứu sống nhờ kỹ thuật này.

Theo BS Thu Loan, có 2 trường hợp khá điển hình là bé Trần Đức Huy H. (8 tháng tuổi, ngụ tại Gia Lai) và bé Lê Hồng Q.. (10 tháng tuổi, ngụ tại Lâm Đồng). Bé Trần Đức Huy H. nhập viện trong tình trạng hẹp khí quản bẩm sinh, khó thở, khi thở thì phát ra tiếng phù, phù, toàn thân tím tái , nhiễm trùng hô hấp.... tính từ khi sinh ra đến nay, cháu phải nằm viện nhiều hơn ở nhà và thường xuyên phải thở máy vì nghẹt thở.

Theo BS Thu Loan, khí quản ở trẻ bình thường có đường kính trung bình khoảng 6mm, trong khi khí quản của bệnh nhân này bị hẹp hơn 50%, tức còn khoảng 3mm. Đến mức khi đưa đầu ống dò nội soi cũng không được. Sau một thời gian điều trị, tình trạng viêm nhiễm hô hấp của bé ổn định thì các bác sĩ BV Nhi đồng 2 đã phối hợp với BS bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật tái tạo khí uản cho bé, giải phóng đường thở khỏi áp lực do đường mạch đang đè lên.

Kết quả sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể tự thở bình hường và đến nay sau 3 tuần điều trị, sức khỏe của bé Trần Đức Huy H. đã ổn định, hết khò khè và dự kiến bé sẽ xuất viện trong tuần tới.

BS Thu Loan phân tích những nguy hiểm do dị dạng đường thở ở trẻ. Ảnh Dân trí
BS Thu Loan phân tích những nguy hiểm do dị dạng đường thở ở trẻ. Ảnh Dân trí


Trước đó ít hôm, cũng với phương pháp này, BS BV Nhi đồng 2 và BV Chợ Rẫy cũng đã phẫu thuật thành công giúp cho Bé Lê Hồng Q. bị dị dang bẩm sinh khí quản và không có hậu môn có cơ hội làm được hậu môn giả.

Được biết, do khí quản của Q. chỉ còn khoảng 20-30%, nên các bác sĩ không thể đặt nội khí quản để phẫu thuật làm hậu môn cho cháu. Vì vậy, nhiều tháng qua, bé Q. vừa sống trong cảnh thiếu oxy, thở khò khè vừa không có hậu môn, phải dùng ống dẫn chất thải cơ thể từ trong ra ngoài. Khi đến BV Nhi đồng 2 cháu bé đã được tiến hành phẫu thuật tái tạo khí quản. Hiện sức khỏe bé Q. đã ổn định và đang được chuyển sang BV Nhi đồng 1 để tạo hậu môn.

Trước đây, những bệnh nhân bị hẹp khí quản gần như phải nằm viện dài ngày và không có khả năng khắc phục vì không mổ được (do không đặt được nội khí quản, hễ mổ là tử vong). Điều này khiến cho không ít trường hợp cháu bé vì không có đủ oxy nên tím tái, khò khè, nhiễm trùng hô hấp và thậm chí có những trường hợp tử vong.

"Còn hiện nay, chúng tôi đã tìm ra cách khắc phục hạn chế này. Bệnh nhân sau khi được gây mê, thở Mask các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, mởi khí quản và đặt nội khí quản qua vị trí phẫu thuật trong khoảng thời gian rất ngắn. Đây là một giải pháp mới, mở ra hướng điều trị hiệu quả, giúp cho nhiều trẻ bị hẹp khí quản được cứu sống. Được biêt, mỗi năm tại Bv Nhi đồng 2 có khoảng 7-10 trường hợp bị hẹp khí quản đến khám và điều trị. BS Thu Loan chia sẻ.

BS Thu Loan khuyến cáo các bậc phụ huynh: Ở trẻ nhỏ khi các bé có biểu hiện khò khè, khó thở kéo dài đã điều trị nhưng không đỡ hoặc bệnh nhi từng trải qua phẫu thuật vùng cổ nhưng khó thở các bậc cha mẹ cần nghĩ đến tình huống trẻ bị dị dạng đường thở, sẹo gây hẹp khí quản. Phụ huynh cần đưa con em đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh những nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ