Trên 50% bệnh viện tuyến trung ương cam kết không nằm ghép

Trên 50% bệnh viện tuyến trung ương cam kết không nằm ghép

41 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Không còn nằm ghép nhờ sàng lọc bệnh nhân

Bệnh viện từ chối bệnh nhân vì cam kết không nằm ghép?

Bệnh viện Lão khoa TW phấn đấu không để bệnh nhân nằm ghép

Báo cáo của Chính phủ, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày trước Quốc hội ngày 20/5 cho thấy, thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, Chính phủ và ngành Y tế cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện.

Cũng tại báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong số 13 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2014 đã hoàn thành và vượt kế hoạch, ngành y tế đã đạt 2 chỉ tiêu là: tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 14,5% (đã báo cáo 15%); số giường bệnh trên 1 vạn dân là 23,5 (đã báo cáo 23).

Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội cũng cho biết, thực hiện Đề án giảm quả tải bệnh viện, hiện đã có trên 50% bệnh viện tuyến Trung ương, 70% bệnh viện tuyến cuối của TPHCM đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép; 47 bệnh viện vệ tinh thuộc 38 tỉnh đã được chuyển giao kỹ thuật thuộc 5 khoa chính, giảm tỷ lệ chuyển tuyến lên trung ương 37%.

Tòa nhà 15 tầng của BV Nhi TW vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2015

Đồng thời, với sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và nỗ lực của ngành y tế, trong thời gian qua, ngành tế cũng đã đưa vào sử dụng nhiều công trình bệnh viện với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như: Tòa nhà kỹ thuật công nghệ cao Bệnh viện hữu nghị Việt Đức; Khu khám bệnh 15 tầng của bệnh viện Nhi Trung ương; khu khám bệnh và điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện Lão khoa Trung ương; Trung tâm ung bướu của bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí; Trung tâm ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy...

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc triển khai Luật Bảo hiểm y tế (có hiệu lực từ 01/01/2015) đã được thực hiện tích cực. Ngành y tế cũng tăng cường công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi, đạt 96,7%. Công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tiếp tục được quan tâm thực hiện; số mẫu thực phẩm không đạt an toàn giảm 30% so với năm. trước...

Thông tin tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp Quôc hội thứ 9, ngày 20/5 cũng cho thấy: Cử tri và nhân dân đánh giá cao một số thành công của ngành y tế thời gian qua trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và bổ sung đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn, năng lực về công tác tại cơ sở, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên, bác sỹ tại các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với người bệnh của một bộ phận nhân viên y tế, bác sỹ; việc cơ sở y tế không niêm yết giá thuốc , giá dịch vụ theo quy định; công tác kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thuốc chữa bệnh chưa được thường xuyên; việc nhập khẩu trang thiết bị y tế cũ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ tiêu chuẩn tại một số bệnh viện; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền các địa phương tiếp tục có các giải pháp hiệu quả hơn nữa để khắc phục các yếu kém, sai phạm nói trên.

Chiến dịch tiêm vaccine sởi- rubella cho trẻ em từ 1-14 tuổi đạt hiệu quả cao Ảnh TTXVN

Báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực y tế, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Đồng thời, tập trung giảm quá tải bệnh viện gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách và lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Tăng cường quản lý giá thuốc chữa bệnh, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi; mở rộng chương trình sữa học đường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn