Trung Quốc: Báo động nhiễm độc cadimi

Bên cạnh 26 người thiệt mạng vì nhiễm độc cadmi, vẫn còn hàng trăm người khác đổ bệnh kể từ năm 2009, do sinh sống gần một nhà máy bị bỏ phế ở miền trung Trung Quốc.

Tờ China Youth Daily ngày 31/7 đưa tin những mẩu đất thu được từ làng Shuangqiao ở tỉnh Hồ Nam chứa cadimi cao hơn 300 lần mức cho phép và những số lượng dư thừa này đã được tìm thấy ở 500 trong tổng số 3.000 người dân được giới chức y tế kiểm tra. Theo đó, 26 người đã thiệt mạng do phơi nhiễm cadmi trong bốn năm qua, 8 trong số này có tuổi dưới 60 và 20 người trong số họ chết vì bệnh ung thư. Ngoài ra, trẻ em ở làng này chào đời với nhiều dị tật.

Một nhà máy hóa chất lớn đã hoạt động tại làng cho đến năm 2009, và một đống chất thải công nghiệp lớn còn "nằm ì" trong sân nhà máy và vẫn còn bốc mùi khó ngửi. Tờ báo mô tả đây là "một trong 10 vụ ô nhiễm lớn nhất".

Theo Bộ Lao động Mỹ, cadimi có độc tính cao và việc phơi nhiễm loại hóa chất này có thể dẫn đến bệnh ung thư.

Trung Quốc đang chật vật đối phó với sự xuống cấp về môi trường do hậu quả của nhiều thập niên tăng trưởng kinh tế quá nhanh, và các cộng đồng đã phản đối những dự án công nghiệp mà họ lo ngại là sẽ tác động tiêu cực đến nơi sinh sống và sức khỏe của họ.

Trong bối cảnh có những lo ngại về tình trạng ô nhiễm, Trung Quốc gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc kéo dài 5 năm với chi phí 1 tỉ nhân dân tệ. Nhưng đầu năm nay, nước này tuyên bố các phát hiện là một "bí mật nhà nước", cho thấy sự nhạy cảm đối với vấn đề trên.

Bộ Môi trường Trung Quốc gần đây lần đầu tiên thừa nhận sự tồn tại của những "làng ung thư", nhiều năm sau khi truyền thông nội địa đưa tin hơn 100 khu vực nông thôn bị ô nhiễm có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao bất thường.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất