Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Kê khống số ca mổ để trục lợi

Lãnh đạo trung tâm Mắt Hà Tĩnh bị tố cáo kê khống số ca mổ

“Bệnh viện trăm tỷ” xuống cấp trầm trọng?

Hà Giang: Bệnh nhân tử vong trong quá trình cấp cứu là ngoài mong muốn

Bán TPCN 'núp bóng' khám bệnh: Công ty Việt Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Lĩnh án tù do bỏ quên 'dị vật' trong mũi bệnh nhân

Nhiều lần bị phát hiện sai phạm

Một số nhân viên của Trung tâm Mắt Hà Tĩnh phản ánh, khi đang là Phó Giám đốc trung tâm này, ông Dương Kim Dũng (nay là Giám đốc) đã từng kê khai khống số ca mổ để lấy tiền.

Cụ thể, vào tháng 7/2009, ông Dương Kim Dũng, lúc đó là Phó Giám đốc Trung tâm mắt Hà Tĩnh, được cử vào Đà Nẵng để đi học lớp sử dụng Laser YAG trong điều trị nhãn khoa. Thời gian học 1 tháng (21/7 đến 21/8), kinh phí do Orbis tài trợ. Tuy nhiên, trong thời gian này, ông Dũng đã nhiều lần về Hà Tĩnh để tiến hành các ca phẫu thuật mắt.

Và để có nhiều tiền phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, có ngày ông Dũng kê là phẫu thuật được 315 ca. Tuy nhiên sự việc này đã bị một số người trong cơ quan phát hiện nên đã cho chấn chỉnh lại.

Chị P.T.H., một nhân viên cũ của Trung tâm Mắt cho biết: “Công suất nhất mỗi bác sĩ cũng chỉ phẫu thuật được 40 ca/ngày. Đằng này, có ngày ông Dũng kê phẫu thuật được 315 ca. Khi phát hiện chúng tôi đã không đồng ý thì ông ấy tỏ ra tức tối, hằn học lắm”.

Mặc dù không nằm trong Ban dự án nhưng ông Kim Dũng vẫn kiểm tra và xác nhận số hàng của công ty thiết bị Y tế Thành Công

Năm 2008, Công ty TNHH thiết bị Y tế Thành Công trúng một gói thầu cung cấp thiết bị mổ cho Trung tâm Mắt Hà Tĩnh. Mặc dù không nằm trong Ban dự án nhưng ông Dương Kim Dũng vẫn tiến hành kiểm tra, xác nhận số thiết bị đúng với số thiết bị trong gói thầu và đồng ý nhận số thiết bị mổ của công ty này. Tuy nhiên khi chuyển về cơ sở thì số thiết bị này không thể sử dụng được. Sau khi kiểm tra lại thì phát hiện những thiết bị này bị sai chủng loại.

Ngay sau đó, ông Phan Lợi, Giám đốc Trung tâm Mắt lúc đó, đã phải gửi văn bản yêu cầu phía Công ty TNHH thiết bị Y tế Thành Công đổi lại những thiết bị như đã cam kết trong trong hợp đồng gói thầu.

“Lúc phát hiện các thiết bị sai chủng loại, chúng tôi đã gọi ra phía công ty cung cấp thì họ nói cái này đã được ông Dương Kim Dũng kiểm tra, xác nhận và đã chấp nhận nhận số thiết bị trên. Sau nhiều lần làm việc với các bên, phía Công ty TNHH thiết bị Y tế Thành Công  mới chịu đổi lại”, một nhân viên Trung tâm Mắt cho biết.

“Đây đều là những dự án do Orbis tài trợ, nên những việc làm mất uy tín như thế này ảnh hưởng rất lớn đến Trung tâm Mắt, cũng như tỉnh”, người nhân viên này cho biết thêm.

Kê khống bỏ túi tiền chênh lệch

Liên quan đến số tiền phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, những thông tin về số tiền được hỗ trợ, ông Dương Kim Dũng có những trả lời bất nhất, hết sức mập mờ.

Trước đó, trả lời với báo chí, ông này cho biết số tiền được truy lĩnh bồi dưỡng (tức là số tiền chênh lệch giữa quyết định 155 và 73 của Chính phủ) trong  2 năm 2012 và 2013 là hơn 300 triệu đồng.

Song PV tìm hiểu số liệu qua Sở Y tế Hà Tĩnh thì số tiền trên là gần 800 triệu đồng. Sau khi sự việc bị bại lộ, ông Dũng lại một mực khẳng định số tiền đó là gần 800 triệu đồng.

Theo quyết định 155 của Chính phủ thì mức phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật cao nhất - tức loại phẫu thuật đặc biệt - là 70 nghìn cho phẫu thuật viên chính. Đến quyết định 73 của Chính phủ thì mức phụ cấp này được nâng lên. Theo đó phụ cấp trong ca phẫu thuật đặc biệt cho phẫu thuật viên chính là 280 nghìn. Trong khi đó ca phẫu thuật loại III phụ cấp cho phẫu thuật viên chính thì chỉ là 50 nghìn. Mỗi ca phẫu thuật có 5 người trong đó có 1 phẫu thuật viên chính.

Ông Dương Kim Dũng-giám đốc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh

Theo một nhân viên Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, trước đây ở thời điểm “đỉnh cao”, mỗi năm cũng chỉ có trên dưới 300 ca phẫu thuật đặc biệt, loại I, loại II..

“Sau này, khi Bệnh viện Sài Gòn - Hà Tĩnh ra đời thì lượng bệnh nhân cũng giảm đi một phần. Mỗi năm cũng chỉ khoảng 300 ca là nhiều mà trong đó chủ yếu là loại I, loại II còn phẫu thuật loại đặc biệt thì ít hơn”, nhân viên này cho biết.

Theo tính toán của PV thì cứ cho rằng một năm Trung tâm Mắt Hà Tĩnh tiến hành được trên dưới 400 ca phẫu thuật (tất cả đều cho là phẫu thuật đặc biệt, có là 1 phẫu thuật viên chính, 3 phụ mổ và 1 giúp việc) tức là loại được nhận tiền phụ cấp cao nhất, thì trong 2 năm số tiền chỉ dừng lại khoảng 600 triệu đồng. Trong khi đó số ca phẫu thuật do các tổ chức như Orbis, HKI tài trợ chưa tính.

Vậy con số ca phẫu thuật ở đâu ra để có được số tiền phụ cấp là 800 triệu đồng như Trung tâm Mắt đã được nhận.

Khi PV xin được phép xem danh sách cán bộ nhân viên được nhận tiền, số tiền của mỗi người được nhận cũng như số ca phẫu thuật mà Trung tâm Mắt tiến hành trong 2 năm 2012 và 2013 nhưng ông Dũng đều viện lý do là kế toán đi vắng.

Có hay không việc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh kê khống danh sách ca mổ, cũng như nhân viên ca mổ để lấy tiền phụ cấp? PV sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn