“Bệnh viện trăm tỷ” xuống cấp trầm trọng?

Hệ thống cầu thang bệnh viện bị nứt "làm đường" cho nước mưa

Bệnh viện xuống cấp thảm hại do thi công ẩu

'Bát nháo' ở Bệnh viện đa khoa Bình Dương

TP.HCM: Nhiều bệnh viện gây ô nhiễm môi trường

Bệnh viện trăm tỷ vừa sử dụng đã…xuống cấp

Mắc thêm bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện

Có đáng 115 tỷ?

Chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010, hiện dãy nhà khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực, khoa Nhi, khoa Nội, Đông y đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc với kích thước ngày càng nới rộng. Một bức tường lớn xây liền lan can phía sau dãy nhà này đã bị “tách” hẳn ra khỏi kết cấu chung của dãy nhà, có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào.

Các vết nứt tách lộ rõ sau một thời gian sử dụng

Trao đổi với phóng viên Health+, ông Nguyễn Hữu Sơn – phụ trách phòng hành chính của Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà cho biết, hiện tại có tới 80% nhà vệ sinh không thể sử dụng được vì hệ thống đường ống quá bé, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của bệnh nhân. Toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh của bệnh viên đều bị hỏng đường dẫn, bệnh viện phải tự kêu người đến đục lỗ tự tạo chổ thoát nước cho các nhà vệ sinh. Chưa dùng ở đó, hệ thống trần nhà vệ sinh còn có hiện tượng sập lở rất nguy hiểm cho bệnh nhân khi sử dụng.

Bà Lê Thị Tuyết ( Lộc Hà, Hà Tĩnh) vào chăm chồng nằm viện tỏ rõ thái độ bức xúc khi mỗi lần vào nhà vệ sinh. Bà cho biết: "nhà vệ sinh của bệnh viện gì mà bốc mùi khó chịu đến khiếp", hệ thống nước thải phải xủ lý thủ công dẫn đến thực trạng trên.


Nhà vệ sinh không sử dụng được và bệnh viện phải giải quyết nước thải bằng việc đục lỗ thoát nước

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, bệnh viện phát hiện được dây diện mà bệnh viện đang sử dụng đã được "hô biến" đi quá sức. Cụ thể, hệ thống dây diện của bệnh viện thay vì được sử dụng đúng tiêu chuẩn thì dây diện của bệnh viện lại có kết cấu bằng vỏ đồng nhưng lại dùng lõi nhôm.

Hệ thống trần nhà của hội trường bệnh viện vào những ngày mưa thì hiện tượng thấm dột xãy ra liên tục khiến công trình này hầu như rất ít được sử dụng.

Ông Sơn cho hay, có lần bệnh nhân khoa Sản hốt hoảng khi đang nằm điều trị thì chiếc quạt trần bỗng dưng rơi sập xuống. Rất may khi đã không xãy ra tai nại đáng tiếc, thế nhưng từng đó cũng đủ làm cho bệnh nhân và người dân tỏ ra hoang mang và bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Nhung cho biết, vào viện cứ lo lo, đi đâu cũng thấy nứt nẻ, sập sệ, đi đứn phải cận thận, không thì chả ai biết đâu vào đâu.

Ông Sơn dẫn phóng viên tới vị trí nhà số 2 và số 3 của bệnh viện, ông lắc đầu than thở: "mới đưa vào sử dụng mà anh xem, đơn nguyên nứt tách, lún chảy nhìn thấy rỏ ràng ra thế đấy".

Ông cũng cho biết thêm, hệ thống cửa sổ cũng không được đảm bảo, đáng lẽ ra bên thi công phải sử dụng của sổ loại Eurowindow cho chắc chắn và đảm bảo, thế nhưng bên thi công lại sử dụng hệ thống cửa gỗ và hệ thống cửa kính không đảm bảo dẫn đến tình trạng nước thấm và tạt vào trong, chúng tôi phải thuê người đục hết lỗ này đến lỗ kia, đắp thêm xi măng vào cửa sổ để nước mưa không tràn vào trong.

Một bất cập nữa là hệ thống cửa ra vào cổng chính của bệnh viện không còn sử dụng được, đây là hệ thống cửa tự động, tuy nhiên theo ông Sơn thì cửa này đã không còn sử dụng được từ rất lâu, chỉ nhằm mục đích trưng bày.

Đã hơn 4 năm đưa vào sử dụng, thế nhưng các hạng mục của dự án cũng chỉ mới hoàn thành được tầm 90%, hệ thống quang cảnh, bồn hoa…vẫn đang "đắp chiếu" và trở thành những hố chứa nước mưa.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Ban A (Ban quản lý dự án) ông Sơn lắc đầu và cho biết, bệnh viện cũng nhiều lần liên lạc và kêu cứu, thế nhưng họ cũng chỉ đến sửa chữa qua loa, sập lở đâu, đắp lại đấy. Thế nên là cứ chổ này đập chổ kia, vá xong lại sập, đắp xong lại lở.

Hệ thống dây diện loằng ngoằng dễ xãy ra tai nạn cho người sử dụng

Kêu hoài không được thì bệnh viện lại tự bỏ tiền ra để sửa chữa, thế nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên cũng chỉ khắc phục được tạm thời, chứ không thể đảm bảo về chất lượng được. Ông Sơn cho biết thêm.

Ban quản lý cần “thời gian”

Vào hồi tháng 9 vừa qua, sau khi nhận được quá nhiều phản hồi của bệnh nhân cũng như sự phanh phui của báo chí, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã trực tiếp về bệnh viện để kiểm tra và làm việc.

Đồng thời yêu cầu UBND huyện Lộc Hà cùng Ban quản lý dự án đầu tư xâu dựng huyện Lộc Hà (Ban A) cần nhanh chóng phối hợp với bệnh viện để xử lý sai phạm và nhanh chóng khắc phục, sửa chữa các sai sót tồn tại …

Thế nhưng đến nay đã hơn một tháng trôi qua, nhưng theo phản ánh của bệnh viện Lộc Hà thì Ban A vẫn chưa có động thái gì để khắc phục các tồn tại bất cập tại bệnh viện.

Theo kết luận của thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh khẳng định trách nhiệm về các khuyết điểm, sai sót, tồn tại nêu trên thuộc về UBND huyện Lộc Hà và Ban quản lý dự án xây dựng huyện Lộc Hà.

Các sai phạm trong khảo sát, thiết kế thuộc về Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Thành Sen.

Các nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về các sai sót trong công tác quản lý chất lượng công trình.

Trần nhà vệ sinh sập xuống vẫn chưa được khắc phục

Ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng huyện Lộc Hà cho biết, sau khi nhận kết luận của thanh tra, Ban quản lý dự án đã họp rút kinh nghiệp và cử người xuống khắc phục cũng như xử lý 1 số tồn tại trước mắt. Tuy nhiên việc khắc phục phải cần một thời gian nữa, bên cạnh đó, việc bệnh viện xuống cấp thì một phần trách nhiệm cũng do bệnh viện và người bệnh khi sử dụng dẫn đến hư hỏng…

Vị trưởng đại diện Ban A cũng nhấn mạnh thêm rằng nếu là do người bệnh sử dụng làm hỏng hóc thì Ban A không có trách nhiệm sửa chữa cũng như thay mới. “Bệnh viện được đưa vào hoạt động vào năm 2010, thời hạn bảo hành công trình chỉ 1 năm, tuy nhiên sau 4 năm thì công trình vẫn chưa được bảo trì. Sau thời gian trên, Ban quản lý cũng đã có các biện pháp sửa chữa khắc phục các sự cố xuống cấp, mặc dù về mặt pháp lý không còn liên quan nữa.Về việc chưa bàn giao tài sản cho bệnh viện, ban quản lý còn chờ quyết toán từ Tỉnh và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

Mặt tiền của bệnh viện cũng tiềm ẩn những tai nạn khôn lường

Khi mà các bên đang “đá bóng” trách nhiệm cho nhau thì hàng ngày cả trăm bệnh nhân vẫn đang phải chịu cảnh nơn nớp khi điều trị tại bệnh viện. Và liệu với số vốn lên tới cả trăm tỷ cho một bệnh viện tuyến huyện chưa kịp sử dụng đã hư hỏng và tồn tại nhiều bất cập như thế có đáng không?

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý