Tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn tương đương HIV

Bác sĩ Huỳnh Minh Đăng, chuyên khoa Phổi và Phẫu thuật lồng ngực cho biết, trên thế giới cứ 100 người chết do tất cả nguyên nhân thì trong đó 5 người chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đây là một trong những bệnh gây tàn phế, làm giảm chất lượng cuộc sống và gây tử vong cao.

BPTNMT xuất phát từ đáp ứng bảo vệ của đường hô hấp trước những tác động của khói thuốc và các khí độc khác khi vào đường dẫn khí. Khói thuốc lá thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây BPTNMT. Người hút thuốc dễ mắc bệnh hơn 10 lần người không hút thuốc. Hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc) cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh. Đối với phụ nữ có thai, hút thuốc lá không những tác động xấu đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành của phổi con.

Thủ phạm chủ yếu của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là hút thuốc lá, kể cả thụ động hít khói thuốc.Ảnh:cigarettezoom.

Bệnh có các triệu trứng ho, khó thở, mệt nhọc, ngực bị đè nén,… nên rất dễ nhầm lẫn với lao và hen suyễn. Hiện nay, chưa có thuốc cũng như phương pháp điều trị khỏi bệnh, tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách giảm hút thuốc và tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Hiện nay, việc phát hiện sớm bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp vẫn là phương pháp gần như hiệu quả duy nhất trong việc làm chậm lại tốc độ tiến triển của bệnh.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn