Tử vong vì dịch hạch do tiếp xúc với chó bị ốm

Bệnh do trực khuẩn Yersinia Pestis gây ra, lưu hành trong quần thể động vật thuộc những loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) và bọ chét ký sinh trên chúng.

Ở Việt Nam, bệnh dịch hạch thường phát triển mạnh vào mùa khô, phù hợp với mùa phát triển của chuột và bọ chét. Tuy nhiên, dịch cũng được ghi nhận vào các thời gian khác trong năm kể cả trong mùa mưa.


Dịch hạch lây nhiễm chủ yếu từ chuột và một số loài gặm nhấm khác.

Bệnh dịch hạch ở người gồm các thể bệnh: thể hạch, thể nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và thể màng não, thường gặp hơn cả là thể hạch (chiếm hơn 90% các thể bệnh).

Tại Mỹ ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại hạt Adam, bang Clorado. Theo thông báo của Cơ quan đầu mối IHR của Mỹ, nước này đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (trong đó 3 trường hợp có triệu chứng viêm phổi và một trường hợp không rõ triệu chứng).

Cả 4 bệnh nhân đều tiếp xúc với con chó bị ốm và chết. Trước đó, con chó này có biểu hiện lâm sàng và bệnh lý của bệnh dịch hạch thể phổi và có thể có liên quan tới bệnh dịch hạch trên động vật trong số loài sóc chó (Bắc Mỹ) gần nhà các bệnh nhân.

Cơ quan y tế hạt Adam đã triển khai một số biện pháp phòng chống dịch bệnh, gồm: thông báo về tình hình và các biện pháp phòng bệnh, yêu cầu theo dõi thân nhiệt cho tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (họ hàng, đồng nghiệp, cán bộ y tế), đăng tải các cảnh báo và thông báo cho người dân địa phương sinh sống tại khu vực có nguy cơ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh có thể lan truyền vào nước ta, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh/thành phố tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập khẩu vào nước ta xuất phát từ vùng đang có dịch hạch thể phổi, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ nhập khẩu động vật qua biên giới, tăng cường giám sát và xử lý theo quy định các vật chủ trung gian truyền bệnh dịch hạch trên các phương tiện vận tải và khu vực cửa khẩu, tăng cường vệ sinh môi trường khu vực cửa khẩu: loại bỏ chất thải, rác và nguồn cung cấp thực phẩm động vật gậm nhấm.


CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn