Tỷ lệ người Việt chết vì ung thư cao nhất thế giới

Trung bình mỗi năm có khoảng 75.000 người chết vì căn bệnh này.

Một bệnh nhân bị Ung thư máu (Ảnh minh họa)

TS Nguyễn Đại Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội cho biết, mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 150.000 người mới mắc các căn bệnh liên quan đến ung thư và trung bình mỗi năm có khoảng 75.000 người chết vì căn bệnh này. Theo TS Nguyễn Đại Bình, người Việt chủ yếu mắc các bệnh ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng, gan, vú và ung thư vòm họng. Trong số đó, các bệnh ung thư vùng đầu - cổ gặp khá nhiều, nổi bật là ung thư vòm, hạ họng - thanh quản, lưỡi và khoang miệng.

Số bệnh nhân ngày càng tăng khiến các bệnh viện có điều trị về ung bướu ngày càng trở nên đông đúc, chật hẹp. Bệnh viện K là một trong những cơ sở y tế quá tải nhất nước, có lúc chịu đựng tới 285% so với năng lực. Mỗi năm, lượng bệnh nhân ung thư vào Bệnh viện K tăng 10-20%. TS Nguyễn Đại Bình cho rằng, các nghiên cứu cho thấy, tuổi mắc bệnh ung thư của nước ta cũng trẻ hơn so với thế giới. Ví dụ như ung thư vòm họng, có những ca mắc bệnh chỉ ở độ tuổi 30. Còn ở độ tuổi 49-53 nhiều người mắc ung thư hạ họng-thanh quản hoặc ung thư lưỡi. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến là do virus và lối sống như uống rượu, thuốc lá hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm mạn tính.

Theo TS Nguyễn Đại Bình, người Việt có rất nhiều thói quen xấu có thể dẫn đến mắc bệnh ung thư như hút thuốc lào hay ăn trầu. Nhiều người vẫn nghĩ ăn trầu tạo ra sức đề kháng nhưng chính thuốc sợi hoặc vôi được nhai lẫn trong trầu lại là tác nhân gây ung thư. Thêm nữa, người Việt Nam thường có tâm lý e ngại gặp bác sỹ, chỉ sợ bị “vẽ” thêm bệnh và thường tự điều trị khi sức khỏe có vấn đề. Một nghiên cứu được thực hiện trên 400 bệnh nhân tại Bệnh viện K cho thấy, 1/5 trong số các bệnh nhân ung thư chỉ tìm đến dịch vụ y tế sau 6 tháng kể từ thời điểm nhận biết dấu hiệu bệnh. Đôi khi, có những người bị nhiệt miệng hay viêm miệng rất ít khi nghĩ đến những căn bệnh nặng hơn mà thường tự mua thuốc để uống. Trên thực tế, bệnh nhân có thể đã mắc ung thư vòm họng. Đây là loại ung thư dễ phát hiện sớm nhưng thường được chẩn đoán muộn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn