Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Nam giới cũng có thể bị ung thư vú

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Những thay đổi giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Hầu hết ung thư vú được chẩn đoán ở phụ nữ, nhưng bạn đã đúng - nó cũng xảy ra ở nam giới. 1% các ca ung thư vú xảy ra ở nam giới. Đối với những người đàn ông thừa hưởng gene BRCA1 hoặc BRCA2 tỷ lệ mắc ung thư vú có thể tăng lên 6%. 

Cả bé trai và bé gái đều có một lượng nhỏ mô vú xung quanh bên dưới núm vú. Khi các bé gái đến độ tuổi dậy thì, cơ thể chúng tạo ra các hormone gây tăng trưởng và phát triển các mô vú. Trong khi đó, nam giới lại không có tình trạng này. Mặc dù các mô vú của nam giới không hoạt động nhưng chúng vẫn có thể là tác nhân gây ung thư vú. 

Ung thư vú ở nam giới có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Ngoài tuổi tác, các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, đột biến gene, tiếp xúc với tia bức xạ ở ngực (như trong một số phương pháp điều trị ưng thư) và bệnh gan. Một trong số những vai trò của gan là cân bằng hormone giới tính. Khi mắc bệnh gan nặng, nồng độ hormone trong cơ thể có thể bị mất cân bằng và dẫn đến tăng estrogen. Tăng estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

Với tất cả các bệnh ung thư, phát hiện sớm là rất quan trọng. Vì đàn ông có ít mô vú, nên các khối u hoặc các bất thường khác trên vú đều có thể dễ dàng nhận thấy được. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư sẽ di chuyển là lan sang các mô xung quanh nhiều hơn. Thêm vào đó, suy nghĩ rằng nam giới không thể bị ung thư vú khiến nhiều người đàn ông bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo. Với những người đàn ông có gia đình có người mắc ung thư vú như chồng bạn thì việc kiểm tra vú thường xuyên là một ý tưởng tốt. Ngoài các khối u, hãy chú ý đến những thay đổi trên da hoặc núm vú, bao gồm đỏ, vảy trên núm vú, đau vú hoặc đau núm vú... 

Nếu bất cứ ai trong gia đình bạn hoặc chồng bạn có đột biến BRCA, thì chồng bạn cũng nên xét nghiệm di truyền. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với nam giới là 100%.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị