Uống thuốc tránh thai lâu dài có bị vô sinh?

Quan niệm uống thuốc tránh thai trường kỳ gây vô sinh là sai

Kinh nguyệt không đều có gây vô sinh?

Chọn thuốc tránh thai an toàn: Cách nào?

Bí mật về tránh thai bạn nên biết

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới việc sinh con?

Các loại thuốc tránh thai hàng ngày đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong hơn năm thập kỷ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu bạn là một người khỏe mạnh và không có thói quen hút thuốc, việc uống thuốc tránh thai hàng ngày trong thời gian dài tương đối an toàn, ít nhất là cho đến một vài năm sau mãn kinh.

Đôi khi các bác sỹ có thể khuyên bạn nên ngừng sử dụng thuốc một vài ngày trước khi dùng đợt thuốc mới, nhưng sự thật là điều này không tạo ra sự khác biệt đối với sức khỏe và thậm chí dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra, thuốc tránh thai còn có khả năng bảo vệ chức năng sinh sản bằng cách giảm nguy cơ mắc ung thư tử cung và ung thư buồng trứng. Loại thuốc này cũng có thể ngăn cản sự hình thành các triệu chứng lạc nội mạc tử cung (nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung) ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc tránh thai cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định. Nếu bạn là người hút thuốc lá và có huyết áp cao, thuốc tránh thai có thể gây đột quỵ hoặc cục máu đông, tuy nhiên, đây là các tác dụng phụ tương đối hiếm gặp.

Thuốc tránh thai còn có khả năng bảo vệ chức năng sinh sản bằng cách giảm nguy cơ mắc ung thư tử cung và ung thư buồng trứng

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ:

- Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, mức độ rủi ro này trở lại bình thường 10 năm hoặc lâu hơn sau khi ngưng uống thuốc.

- Thuốc tránh thai giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. Hiệu quả bảo vệ tăng theo thời gian dùng thuốc.

- Sử dụng biện pháp tránh thai đường uống có liên quan với tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung; Mặc dù nguy cơ này cũng có thể cao ở những phụ nữ năng động (dễ nhiễm virus HPV – nguyên nhân của hầu hết các ca ung thư cổ tử cung).

Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, xem xét các yếu tố nguy cơ cá nhân, lối sống và tiền sử gia đình trước khi lựa chọn thuốc làm biện pháp tránh thai chủ đạo.

Kim Chi H+ (Theo Healthmeup)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn