Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới việc sinh con?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng

Chọn thuốc tránh thai an toàn: Cách nào?

Cẩn thận u não vì... thuốc tránh thai!

Phá thai quá nhiều vì sợ thuốc tránh thai gây vô sinh

Thuốc tránh thai cho nam: Hiệu quả 99%

Trả lời: 

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! Hiện nay chưa có một tài liệu nào khẳng định việc dùng thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Các loại thuốc tránh thai có tác dụng điều chỉnh hormone của cơ thể, làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạch tử cung để trứng nếu được thụ tinh thì cũng khó làm tổ, làm đặc chất dịch cổ tử cung cản tinh trùng đi qua, giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. 

Thuốc có thể giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm lượng máu kinh, bớt nguy cơ thiếu máu, giảm đau bụng, đau lưng trước và trong khi hành kinh. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ. 

Khi nào bạn muốn có thai thì có thể dừng uống thuốc trong khoảng ba tháng thì trứng sẽ tiếp tục rụng và thụ tinh được. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai trong nhiều năm, thì hàng năm nên đi khám phụ khoa để theo dõi sức khỏe. Khi bạn muốn có em bé nên hỏi ý kiến bác sỹ về thời gian ngưng dùng thuốc và thời gian thụ thai. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị