Lý giải khoa học về sự tồn tại của giống đực

"Cạnh tranh tình dục" giúp các loài tránh khỏi dịch bệnh và sự tuyệt chủng

Đàn ông thích gì khi quan hệ tình dục?

"Chuyện ấy" nhiều không hẳn đã hạnh phúc

Cái lưng đau có "yếu" chuyện vợ chồng?

Những "sản phẩm" của giao phối khác loài

Hiện nay, các nhà khoa học Anh đã có lời giải thích: Con đực cần thiết cho quá trình được gọi là “cạnh tranh tình dục” giúp các loài tránh khỏi dịch bệnh và sự tuyệt chủng.

Một hệ sinh thái mà tất cả các con được sinh ra mà không có quan hệ tình dục (như trong tất cả các quần thể sinh sản vô tính) sẽ tạo ra một số lượng lớn con cái.

Nhưng trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature mới đây, người ta phát hiện ra rằng khi các con đực cạnh tranh với nhau giành con cái để sinh sản, nguồn gene sẽ được cải thiện và sức khỏe sẽ được nâng cao. Điều này giải thích lý do tại sao giống đực lại quan trọng như vậy.

Một sự thiếu sót của chọn lọc là khi không có quan hệ tình dục hoặc không cần cạnh tranh, quần thể sẽ yếu về mặt di truyền, khiến các thế hệ sau dễ bị tiêu diệt khi ra môi trường bên ngoài.

“Cạnh tranh giữa các con đực trong quá trình sinh sản mang lại lợi ích vô cùng quan trọng, bởi vì chúng cải thiện sức khỏe di truyền trong cả quần thể giới tính”, GS Matt Gage - thuộc Đại học Đông Anglia (Anh) cho biết.

“Lựa chọn tình dục có thể đạt được điều này bằng cách hoạt động như một bộ lọc để loại bỏ những đột biến gene có hại, giúp thế hệ sau phát triển mạnh và tránh tuyệt chủng.”

Loài bọ đực cạnh tranh để giao phối với con cái

Hầu hết tất cả các loài đa bào đều sinh sản qua quan hệ tình dục, nhưng điều này không dễ dàng có thể giải thích về mặt sinh học, Gage nói, vì quan hệ tình dục có nhược điểm lớn khi chỉ có con cái sẽ mang thai và đẻ con.

Nhóm chuyên gia của GS Gage đã nghiên cứu quá trình sinh sản của loài bọ cánh cứng trong vòng 10 năm tại phòng thí nghiệm, nơi sự khác biệt duy nhất giữa các quần thể là cường độ chọn lọc giới tính trong từng giai đoạn.

Cạnh tranh giới tính là cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi 90 con đực tranh giành 10 con cái để quan hệ, sẽ tốt cho giống loài hơn là việc một cặp đực và một cặp cái không có bất kỳ sự lựa chọn giới tính nào.

Sau 7 năm sinh sản, có khoảng 50 thế hệ được sinh ra, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy quần thể có sự lựa chọn tình dục mạnh mẽ có sự dẻo dai hơn những quần thể có sự giao phối cận huyết. Trong khi đó, quần thể không có sự lựa chọn giới tính hoặc sự lựa chọn giới tính yếu có sức khỏe kém và tuyệt chủng ở thế hệ thứ 10.

Thu Hà H+ (Theo Reuters)