Vị lương y 30 năm chữa bệnh miễn phí

Từng chết đi sống lại trong trận chiến ở biên giới Tây - Nam giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, thương binh 4/4 Võ Văn Tâm (ấp Trung Đông 2, xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn, TPHCM) trở về quê hương chuyên làm châm cứu, bấm huyệt cứu người. Trong suốt 30 năm chữa bệnh, ông làm hoàn toàn miễn phí; nếu ai có lòng, ông cũng chỉ lấy vài chục ngàn đồng tiền bông, gạc. Ông tâm niệm: Người khác cứu mình thoát chết, nay mình cứu người khác chữa bệnh để giảm bớt gánh nặng xã hội.


Lương y Võ Văn Tâm (trái) bấm huyệt điều trị chứng đau khớp gối cho người bệnh.

Lương y như từ mẫu

7 giờ sáng, ngôi nhà của lương y Võ Văn Tâm đã chật kín người bệnh đến nhờ ông thăm khám. Bà Bùi Thị Phải, vợ lương y Võ Văn Tâm, cho biết, ông bắt đầu khám bệnh từ 6 giờ sáng đến khi hết khách, có khi đến 10 giờ, 11 giờ, thậm chí 12 giờ đêm. Có nhiều hôm, mới 4 giờ sáng đã có người bệnh đến ngồi chờ ở cổng. Hôm chúng tôi đến cũng gặp nhiều người bệnh như thế. Ông Tâm thức giấc, đoán biết là người ở tỉnh xa nên bật đèn và mời khách vào nhà khám bệnh. Đó là một thanh niên 35 tuổi, quê Sóc Trăng, bị thoát vị đĩa đệm. Gia đình đã đưa anh đi khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy và được chỉ định mổ. Thế nhưng gia cảnh quá khó khăn, không đủ tiền nên phải đưa anh về quê chữa chạy bằng thuốc nam. Được một người trong xóm giới thiệu lương y Võ Văn Tâm có tâm chữa bệnh, lại miễn phí cho gia đình khó khăn nên cả nhà dắt díu nhau lên tìm ông với hy vọng được cứu chữa...

Với cái tâm chữa bệnh cứu người, ông Tâm đã điều trị nhiều bệnh nhân nghèo thoát khỏi bệnh tật. Có người bị tai nạn lao động khi đi làm thợ hồ, điều trị ở bệnh viện một thời gian không còn tiền chạy chữa, thuê xe ba rác chở lên tìm ông. Thương người bệnh nặng, ông đã ra tận xe để khám và điều trị. Một thời gian sau, người đó đã có thể đi làm trở lại. Có người khi đến phải nhờ người bồng bế, sau thời gian chạy chữa đã chập chững đi lại. Chị Nguyễn Thị Lan (quận Tân Bình) khoe: “Tôi theo điều trị ở lương y Tâm được 4 tháng, trước đây tay trái đau nhức nên tôi không làm gì được, giờ thì đã có thể tự chạy xe máy và làm việc bình thường”. Theo bác sĩ Bệnh viện Hòa Hảo, chị Lan bị hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ, chị đã đi điều trị rất nhiều nơi, kể cả đông tây y kết hợp nhưng vẫn không khỏi. Được người bạn giới thiệu ông Tâm, chị đến chữa trị và không ngờ khỏi bệnh. “Tôi rất quý cái tâm chữa bệnh của lương y. Có hôm tôi đến vào giờ trưa, định chờ khám đầu giờ chiều nhưng ông không nghỉ trưa mà khám luôn cho tôi và những bệnh nhân khác”, chị Lan nói. Dù ông Tâm có để bảng thông báo giờ nghỉ trưa, thế nhưng bấy lâu nay, ông chỉ dành 20 phút để ăn cơm rồi lại tiếp tục khám. Ông bảo: “Để bà con chờ, tôi không chịu được. Họ tìm đến mình, tức là họ đang rất cần mình giúp thế nên tôi phải tranh thủ”.

Khi duyên đã kết

Danh tiếng về tài chữa bệnh của người thương binh, lương y Võ Văn Tâm đã được nhiều người truyền đi. Vì vậy người bệnh đến tìm ông ngày càng nhiều. Trung bình mỗi ngày ông khám gần 80-100 người. Dù bệnh nhân đông, lại không phát số thứ tự nhưng tuyệt nhiên không có sự tranh giành khám lộn xộn. Ai đến trước sẽ khám trước, ai bệnh nặng, người già, trẻ nhỏ được mọi người ưu tiên. Và hầu hết ai cũng được khám trong ngày. Chỉ với đôi tay của mình, ông lần tìm các mạch thần kinh và bấm huyệt đạo. Nhìn là thế, nhưng để học thì không phải ai cũng làm được.

Ông cho biết, mình đến với nghề y là một cơ duyên. Còn nhớ khi bị thương tại chiến trường Campuchia, ông được một nhà sư cứu chữa nên thoát chết. Trong 4 tháng trị thương, ông được sư thầy truyền lại những bài thuốc quý với lời dặn phải chữa bệnh cứu người. Nhớ ơn sư thầy và vì lòng từ tâm, khi về lại quê nhà, dù gia cảnh khó khăn, vừa làm rẫy, chăn nuôi, hay phải làm thuê ông vẫn phát tâm chữa bệnh cho người khó khăn vào những buổi chiều tối. Rồi sau đó, dành hẳn thời gian cho công việc mà ông xem là duyên số này. Không chỉ dừng lại ở những gì học được từ sư thầy, ông tìm hiểu thêm các sách y học để nâng cao tay nghề. Rồi như cơ duyên của ông là phải làm nghề y để hành hiệp cứu người, vì vậy mà một sư thầy ở quận Thủ Đức trong một lần gặp gỡ, đã quyết định truyền dạy cho ông về các mạch thần kinh. Nhờ đó, giờ đây ngoài các bệnh thông thường bong gân, trật khớp, viêm cơ… ông đã điều trị thành công các bệnh khó như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, hạch huyết hầu, Zona thần kinh…

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội