Vì sao bạn nên tiêm vaccine phòng thủy đậu cho con?

Tiêm vaccine thủy đậu là cách an toàn và hiệu quả giúp bảo vệ sức khỏe của bé

Bệnh thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Biến chứng thủy đậu ở người lớn: Không cẩn thận dễ tử vong!

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa Đông - Xuân, thời gian ủ bệnh trung bình từ 14 - 16 ngày. Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, nói chuyện,...) khi người lành tiếp xúc với người bệnh. 

Thủy đậu là bệnh lành tính, thông thường trẻ bị thủy đậu có thể tự khỏi trong 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, mỗi năm có hàng triệu người mắc Bệnh thủy đậu và trong số đó có khoảng 200.000 người gặp các biến chứng như viêm phổi hoặc viêm não do thủy đậu. Một số trường hợp bị thủy đậu có thể dẫn tới tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Những người có nguy cơ bị biến chứng thủy đậu cao là những người có hệ thống miễn dịch yếu, những người mắc bệnh chàm hoặc các bệnh về da khác. 

Chủ động phòng ngừa thủy đậu là lựa chọn tốt nhất để ngăn chặn những biến chứng khó lường của căn bệnh này. Cho đến nay, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine thủy đậu. Trẻ em không được tiêm vaccine thủy đậu có nguy cơ mắc bệnh cao. 

Người lớn ít có nguy cơ bị thủy đậu, tuy nhiên khi mắc bệnh thì nó thường nặng và kéo dài hơn trẻ em. Viêm phổi là biến chứng thường gặp ở người lớn bị thủy đậu. Tỷ lệ nhập viện vì Bệnh thủy đậu ở người lớn cao hơn 9 lần so với trẻ em. Nguy cơ tử vong do thủy đậu ở người lớn cũng cao hơn 20 lần so với trẻ em. Phụ nữ mang thai bị thủy đậu có nguy cơ sảy thai cao hoặc thai nhi có nguy cơ bị dị tật. Do vậy, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần tiêm vaccine thủy đậu nếu chưa được tiêm phòng. .

Không chỉ giúp phòng bệnh thủy đậu mà tiêm vaccine thủy đậu cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh zona. Thêm vào đó, tiêm vaccine thủy đậu cũng đem lại một số lợi ích kinh tế nhất định. Vaccine giúp giảm chi phí liên quan đến công việc như chi phí nghỉ việc để chăm sóc trẻ ốm, chi phí điều trị bệnh...

Theo Viện Nhi khoa Mỹ, bạn nên tiêm đủ 2 liều vaccine thủy đậu. Thông thường, liều vaccine thủy đậu đầu tiên được tiêm lúc 12 - 15 tháng tuổi và liều thứ 2 lúc bé được 4 - 6 tuổi. Với trẻ từ 13 tuổi trở lên và người lớn: Tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 4 - 8 tuần. Riêng với Phụ nữ, nên hoàn tất lịch tiêm trước khi có thai ít nhất 3 tháng.

Khi tiêm vaccine thủy đậu, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như đau nhức, sưng hoặc phát ban (tại vị trí tiêm), sốt, mệt mỏi. Bạn không nên tiêm vaccine thủy đậu khi bị suy giảm miễn dịch hoặc đang mang thai. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị