Viêm màng não mô cầu có thể phòng bằng vaccine không?

Mẹ có thể phòng ngừa viêm màng não mô cầu cho bé bằng vaccine

Đồng Nai: 2 trẻ phản ứng mạnh sau tiêm vaccine

Sáng 3/2, nhanh tay đăng ký tiêm vaccine dịch vụ cho con

Ngày 3/2 Hà Nội đăng ký tiêm vaccine dịch vụ

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam là 1 trong 39 nước làm chủ công nghệ vaccine

BS Nguyễn Thị Thu Trang – Phòng Tư vấn Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết:
Chào bạn!
Như các bệnh nhiễm trùng khác, viêm màng não do mô cầu có thể phòng ngừa bằng tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh khoảng 85 - 90%. Vi khuẩn não mô cầu có 6 loại khác nhau: A, B, C, X, Y và W135. Cho đến nay, chưa có loại vaccine nào đảm bảo có thể miễn dịch đủ cùng lúc cho cả 6 loại vi khuẩn não mô cầu. Trên thị trường hiện có loại vaccine nhị liên cho nhóm A, C như Mevac AC hoặc nhóm C và Y kèm Hib như Menhibrix. Ngoài ra, còn có loại vaccine tứ liên có tác dụng gây miễn dịch cho 4 nhóm A. C, Y và W135. Vaccine chuyên dành cho nhóm B chỉ mới được đưa vào sử dụng gần đây (tháng 1/2015). Ngoài ra, còn có dạng vaccine kết hợp cho 2 nhóm B và C. 
Để chọn lựa loại vaccine phù hợp, có khả năng đạt hiệu quả cao, cần dựa vào đặc điểm của vùng dịch tễ. Cần lưu ý là vaccine nhóm nào chỉ có thể phòng ngừa nhóm đó và không có tác dụng phòng ngừa chéo cho các nhóm khác. Ở vùng Đông Nam Á, nhóm A là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, ở Việt Nam, một số ca gây bệnh nhóm B và C cũng đã được ghi nhận. Vì vậy, để đảm bảo phòng ngừa bé nhà bạn phải tiêm phòng cả 2 loại vaccine. 
Vacine phòng viêm màng não mô cầu nằm trong lịch tiêm chủng quốc gia nhưng thuộc nhóm không bắt buộc và bạn phải trả phí khi cho bé đi tiêm phòng. Nếu con bạn chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sỹ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và phác đồ tiêm phù hợp.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị