Viêm mô tế bào có nguy hiểm không?

Viêm mô tế nào nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết

Để không mất mạng chỉ vì 1 vết xước nhỏ

Một vết xước nhỏ cũng có thể gây chết người

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Viêm mô tế bào là tình trạng xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào da và mô cấu trúc bên dưới da và gây viêm. Thông thường, viêm mô tế bào là do vi khuẩn strep hoặc staph tồn tại tự nhiên trên bề mặt da. Ngoài 2 loại vi khuẩn trên thì cũng có nhiều loại vi khuẩn khác cũng có thể gây ra tình trạng này. Trong viêm mô tế bào, vi khuẩn thường xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết cắt hoặc trầy xước trên da. Vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào da khi da bị tổn thương do bệnh nấm chân, vẩy nến, bệnh chàm, zona... Những người bị phù hạch bạch huyết cũng có nguy cơ bị viêm mô tế bào cao hơn những người khác. 

Viêm mô tế bào có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể nhưng nó thường gặp nhất ở chân và bàn chân. Các triệu chứng của viêm mô bàn chân thường là da đỏ, sưng và đau cục bộ. Trong một số trường hợp, những người bị viêm mô tế bào cũng có các triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết. Viêm mô tế bào thường chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể tại một thời điểm. 

Mặc dù viêm mô tế bào có thể gặp ở bất cứ ai nhưng bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh nếu có hệ miễn dịch yếu, sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch và mắc bệnh đái tháo đường, bệnh thần kinh ngoại biên...

Viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến, tuy nhiên nó cũng có thể khiến bạn gặp các biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan đến các hạch bạch huyết, máu và các mô sâu hơn của cơ thể. Tuy nhiên, khi bệnh viêm mô tế bào được phát hiện sớm thì quá trình điều trị bệnh thường nhanh chóng và người bệnh không gặp biến chứng nào. 

Để điều trị viêm mô tế bào, bác sỹ có thể chỉ định cho bạn sử dụng kháng sinhTrong vòng ba ngày kể từ ngày bắt đầu dùng kháng sinh, bạn nên báo cho bác sỹ biết liệu pháp điều trị có hiệu quả hay không. Bạn sẽ cần dùng thuốc kháng sinh nếu bác sỹ chỉ định, thường là dùng trong khoảng từ 5 - 10 ngày hoặc có thể là 14 ngày. Ngoài việc dùng kháng sinh, bạn có thể chườm mát để giảm đau và giảm ngứa. Nên giữ cho da sạch và giữ ẩm da để ngăn ngừa các nết nứt và trầy xước trên da. Nếu bệnh có dấu hiệu tái phát thì bạn hãy đi khám ngay lập tức.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị