Viêm não mô cầu: Dễ lây qua đường hô hấp

Phát ban ở chi dưới của bệnh nhân viêm não mô cầu.

HN: Viêm não mô cầu tái xuất

Viêm não cấp ở trẻ: Tử vong nếu không điều trị kịp thời

Chẩn đoán viêm màng nào không đau đớn

Ăn ốc sên: Nguy hiểm chết người

Dễ nhầm với cảm cúm

Thời tiết nắng nóng của mùa hè là điều kiện lý tưởng để bệnh viêm não mô cầu phát triển. Bệnh thường để lại những di chứng nặng nề như liệt, tử vong. Điều đặc biệt nguy hiểm là triệu chứng của bệnh không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với cảm cúm và các bệnh khác nên hầu hết bệnh nhân đều nhập viện muộn, khi đã có những biến chứng nguy hiểm.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng tương đối nặng, tri giác lơ mơ, hôn mê. Toàn thân bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử do não mô cầu. Ngay lập tức, bệnh nhân được cách ly, xử trí chống sốc, thở máy, sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu với não mô cầu. Kết quả xét nghiệm của các bác sỹ cho thấy bệnh nhân mắc não mô cầu”. 

Theo lời kể của người thân, 2 ngày trước khi nhập viện bệnh nhân bị sốt cao, đau đầu. Sau đó tình trạng xấu dần, người nhà đưa bệnh nhân vào Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh. Tại đó, các bác sỹ nghi ngờ viêm màng não, nhiễm trùng huyết do não mô cầu nên đã chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp để phát hiện sớm viêm não mô cầu không đơn giản bởi những dấu hiệu ban đầu người bệnh cũng có biểu hiện đau họng, đau mỏi người giống với các bệnh viêm đường hô hấp thông thường khác. Còn ở thể nhiễm trùng huyết, người bệnh cũng xuất hiện ban hoại tử trên da nên bệnh cũng dễ nhầm với bệnh liên cầu khuẩn. Còn khi diễn tiến nặng hơn gây biến chứng viêm não mô cầu thể viêm não mủ thì biểu hiện cũng giống như những ca viêm não mủ bình thường khác, gồm các triệu chứng: Sốt, đau đầu, nôn, hôn mê.

Nguy cơ tử vong cao

Viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, viêm não mô cầu là bệnh lý ít gặp nhưng tỷ lệ tử vong khá cao. Khi vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng và ở những người có cơ địa yếu, vi trùng tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não và với những trường hợp diễn tiến cấp tính thì có thể gây tử vong nhanh chóng.

Viêm màng não do não mô cầu diễn tiến cấp tính có thể khiến bệnh nhân nhanh chóng bị nhiễm độc nặng, rơi vào tình trạng sốc, suy đa thể tạng và có thể tử vong nhanh trong vòng 24h với tỷ lệ tử vong lên đến 60 – 70%. Vì vậy việc phát hiện điều trị sớm là điều cần quan tâm số một với căn bệnh này.

Bệnh dễ bùng phát thành dịch

Viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm và lây truyền rất nhanh qua đường hô hấp. Bệnh rất dễ bùng phát thành dịch. Thông thường, khi ghi nhận ca bệnh thì hầu hết tất cả những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, nhân viên y tế tiếp xúc không có bảo hộ an toàn trong thời điểm đầu bệnh nhân nhập viện chưa được chẩn đoán bệnh đều phải uống thuốc dự phòng mắc bệnh. Bênh nhân phải điều trị cách ly nghiêm ngặt bởi tính chất nguy hiểm và dễ lây lan của bệnh. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh.

Phòng bệnh viêm não mô cầu bằng kháng sinh chỉ có hiệu quả trong những ngày đầu tiên tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Sau 14 ngày, kháng sinh hầu như không còn tác dụng phòng ngừa. Hiện nay vẫn chưa có loại vaccine nào đảm bảo tác dụng miễn dịch đầy đủ cho cả sáu loại vi khuẩn não mô cầu nên bác sỹ thường chọn lựa vaccine dựa vào đặc điểm của vùng dịch tễ. Nếu bạn có triệu chứng nhiễm bệnh hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm bệnh. 
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn