Bị viêm vùng chậu có thể dẫn tới vô sinh?

Viêm vùng chậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm

7 triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu mà chị em cần lưu ý

Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm vùng chậu

Mắc bệnh lậu do dùng khăn tắm tại khách sạn?

Khô âm đạo có gây vô sinh không?

Bác sỹ Shobha Gupta - chuyên gia về bệnh vô sinh từ Trung tâm Mother’s Lap IVF (Ấn Độ), trả lời: 

Chào bạn!

Bệnh viêm vùng chậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục là một căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh, nhưng hay bị lơ là. Viêm vùng chậu gây nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng và các cơ quan sinh sản khác, từ đó làm tăng cao nguy cơ vô sinh ở người phụ nữ.

Hầu hết các trường hợp viêm vùng chậu gây ra do sự nhiễm trùng lan truyền từ âm đạo hoặc cổ tử cung đến các cơ quan sinh sản khác. Nhiều loại vi khuẩn khác nhau có thể gây ra viêm vùng chậu, nhưng phổ biến nhất là các vi khuẩn gây bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong đa số trường hợp, viêm vùng chậu ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ ở độ tuổi dưới 25. Điều này là do cổ tử cung của phụ nữ dưới 25 tuổi chưa được chuẩn bị để chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu. Ngoài ra, những phụ nữ có nhiều bạn tình và những người đang trong độ tuổi sinh đẻ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Cơn đau bụng dưới có thể là dấu hiệu bạn bị viêm vùng chậu

Người ta ước tính cứ 5 phụ nữ mắc viêm vùng chậu lại có 1 người bị vô sinh. Tuy nhiên, đa số phụ nữ vẫn có thể có thai bình thường, kể cả khi mắc bệnh viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như gây vô sinh, thụ thai trong ống dẫn trứng, thụ thai ngoài tử cung, gây ra các cơn đau vùng chậu mạn tính. Sớm được điều trị có thể ngăn chặn các tác hại nghiêm trọng của bệnh viêm vùng chậu.

Dưới đây là một vài lời khuyên bạn cần lưu ý để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như bệnh viêm vùng chậu:

1. Tham khảo ý kiến ​​bác sỹ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng âm đạo nào, hoặc có dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa các nhiễm trùng lây lan đến các cơ quan sinh sản khác.

2. Hoạt động tình dục an toàn. Bao cao su không chỉ ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Hãy chắc chắn bạn sử dụng bao cao su chất lượng tốt để làm giảm nguy cơ của các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Khám phụ khoa thường xuyên để phát hiện nguy cơ nhiễm trùng sớm nhất. Những phụ nữ trong độ tuổi 25 hoặc trẻ hơn, những phụ nữ mới có đối tác tình dục mới hoặc có nhiều đối tác tình dục và tất cả các phụ nữ mang thai đều nên khám phụ khoa thường xuyên.

4. Các triệu chứng như một cơn đau bất thường, bộ phận sinh dục có mùi lạ, cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Khi gặp tình trạng này, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sỹ phụ khoa trong thời gian sớm nhất. 

Chúc bạn sức khỏe

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị