Việt Nam: Lần đầu tiên xuất hiện virus cúm A/H5N6

Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A(H5N6) trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Toàn bộ đàn gia cầm tại 2 địa phương này đã được tiêu hủy để phòng virus lây lan.


Đàn gia cầm mắc bệnh đã được tiêu hủy để phòng virus lây lan

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo, qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dưowng tính với virus cúm A(H5N6) trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên chủng virus này được ghi nhận tại Việt Nam trên động vật. Chủng virus này có độc lực cao và đã có người tử vong vì virus này tại Trung Quốc.

Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gen của các mẫu virus cúm A(H5N6) phát hiện ở Việt Nam cho thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A(H5N6) gây mắc và tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4/2014 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Theo Tổ chức Thú y thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virus mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Bộ Y tế vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm.

Các đơn vị chức năng cần phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn nạn nhập lậu gia cầm và việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm từ gia cầm trái phép. Đồng thời, cần thông báo kịp thời diễn biến dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A(H5N6) ở người.


ctv3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn