Việt Nam sẽ không chủ quan trước dịch bệnh MERS-CoV

Sẽ chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại các sân bay quốc tế

Hàn Quốc 8 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới MERS-CoV

Lại thêm 1 người tử vong do MERS-CoV tại Hàn Quốc

Bộ Y tế ban hành sổ tay phòng chống MERS-CoV

Thêm 1 ca tử vong do MERS-CoV tại Hàn Quốc

Tại buổi họp, Cục Y tế dự phòng đã báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV trên thế giới. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, có 1368 trường hợp nhiễm MERS-CoV tại 26 nước, trong đó có 490 ca tử vong. Như vậy, tính từ ngày 7 đến 16/7/2015 thế giới không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới trong vòng 9 ngày.

Tại Hàn Quốc, chỉ trong vòng thời gian gần 2 tháng (từ 20/5 đến 16/7),  đã ghi nhận 186 trường hợp mắc bao gồm 39 nhân viên y tế, 36 trường hợp tử vong. Trong 11 ngày gần đây Hàn Quốc không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm nào. Thái Lan và Philippines cũng kiểm soát dịch MERS-CoV tốt, không tăng thêm trường hợp nhiễm bệnh mới.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV nào. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dù tình hình dịch bệnh đã giảm nhiệt trên thế giới, kịch bản MERS-CoV vào Việt Nam vẫn có thể xảy ra. Do đó Việt Nam không thể chủ quan mà vẫn cần tích cực duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Văn phòng EOC, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá công tác phòng chống dịch MERS-CoV

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV trên các phương diện: Kiểm tra, giám sát; Tập huấn, diễn tập; Điều trị; Xét nghiệm; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần. Ngoài ra, hoạt động đường dây nóng 24/24 tiếp tục được duy trì để người dân có thể liên lạc và được tư vấn về phòng chống dịch bệnh.

Cục Y tế dự phòng sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về dịch bệnh, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đưa tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, hướng đến mục tiêu cao nhất là ngăn chặn sự xâm nhập của MERS-CoV vào Việt Nam và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn