Vụ bác sỹ quên gạc trong chân bệnh nhân: Mong người bệnh thông cảm!?

Bác sỹ Bệnh viện đa khoa Hà Đông để quên gạc trong người bệnh (Ảnh minh họa)

Đình chỉ công tác bác sỹ để quên gạc y tế trong chân bệnh nhân

Vụ nổ ở Hà Đông diễn ra như thế nào?

Vụ nữ sinh bị cưa chân: Gia đình yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 tỷ đồng

Nữ sinh bị cưa chân phải nộp 23 triệu tiền viện phí?

Cụ thể, tại buổi họp báo vào chiều 1/6, ông Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, phía bệnh viện đã tổ chức đoàn công tác đến xin lỗi cũng như thăm hỏi và động viên người bệnh và gia đình. Tại buổi họp báo, ông Cường thay mặt bệnh viện lại 1 lần nữa xin lỗi người bệnh về sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

Bệnh viện Hà Đông nhận định, việc đặt gạc dẫn lưu dịch tồn dư trước khi khâu vết thương cho bệnh nhân để xảy ra sự cố của bác sỹ Lê Anh Tuấn là 1 sự cố y khoa do bác sỹ thiếu kinh nghiệm chuyên môn khi chưa giải thích đầy đủ cho bệnh nhân về những bước điều trị tiếp theo để bệnh nhân không phối hợp chặt chẽ với bác sỹ trong quá trình điều trị. Bác sỹ Tuấn cũng chưa thực hiện việc bàn giao bệnh nhân chặt chẽ theo quy định.

Được biết, hiện tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông đang liên hệ và phối hợp với Bệnh viện 16A Hà Đông (nơi bệnh nhân phát hiện gạc bị để quên trong chân - PV) để xác minh và làm rõ vụ việc trước khi đưa ra quyết định xử phạt chính thức đối với bác sỹ Lê Anh Tuấn. Hiện, bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác phẫu thuật đối với bác sỹ Lê Anh Tuấn để chờ kết luận cuối cùng.

Đại diện bệnh viện, ông Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông xin lỗi người bệnh khi bác sỹ để quên gạc trong chân

Trả lời về việc nếu không kịp thời phát hiện để lấy gạc ra có đe dọa đến việc bệnh nhân phải cưa chân, bác sỹ Cường khẳng định, nếu không phát hiện sớm, tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân bị đau nhức, khó chịu... nhưng hoàn toàn không nghiêm trọng đến mức phải cưa chân. Bác sỹ Cường lý giải, nếu gạc để quên ở vết thương mềm, sau 1 thời gian sẽ tự động bị đẩy ra ngoài thông qua các vết thương hở.

Bệnh viện đã hỗ trợ 1 phần chi phí và cam kết đứng ra chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với bệnh nhân bị bỏ quên gạc ở trong chân Nguyễn Hải Anh nếu có bất kỳ vấn đề bất thường nào xảy ra. Phía bệnh viện cũng mong bệnh nhân Nguyễn Hải Anh nói riêng và người bệnh trên cả nước nói chung thông cảm và chia sẻ với những sơ suất ngoài ý muốn nêu trên. Hiện tại bệnh nhân vẫn chưa có đơn thư khiếu nại hay bất cứ phản hồi trực tiếp nào đến bệnh viện mà chỉ mới đăng thông tin lên mạng xã hội facebook.

Trước đó, đêm 21/4, bệnh nhân Nguyễn Hải Anh (25 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu do dẫm phải thủy tinh gây vết thương dài khoảng 5cm ở phần mềm bàn chân trái. Sau khi được sơ cứu tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Chấn thương để xử lý theo chuyên khoa. Tại đây, bác sỹ Lê Anh Tuấn thấy vết thương tương đối sâu, chảy máu nhiều nên đã đặt gạc dẫn lưu dịch tồn dư trước khi khâu vết thương. Đồng thời kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú rồi hẹn tái khám sau 24 giờ để thay băng và rút gạc dẫn lưu.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân tái khám theo hẹn, thì bác sỹ Tuấn nghỉ trực nên được một điều dưỡng khác thay băng, mà không tiến hành rút gạc dẫn lưu theo quy trình. Những ngày tiếp theo, do không được thay băng và theo dõi liên tục nên trong quá trình vận động, đi lại của bệnh nhân có thể khiến bấc dẫn lưu tụt vào trong, khi đến khám lại, bác sỹ đã không phát hiện ra và chỉ định cho bệnh nhân về ngâm chân. Đến ngày 29/5, bệnh nhân tự đến khám tại Bệnh viện 16A Hà Đông. Tại đây, các bác sỹ phát hiện và lấy bấc dẫn lưu ra.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội