Vũ Hán - 1 năm sau ngày bùng phát đại dịch Covid-19

Đông đúc du khách tham quan, mua sắm tại khu chợ đường phố ở Vũ Hán, 1 năm sau đại dịch bùng phát. (Ảnh: Reuters)

Video: Bệnh viện dã chiến chống dịch nCoV ở Vũ Hán trông như thế nào?

Đội ngũ y tế Vũ Hán làm việc không ngừng nghỉ giữa "tâm dịch" như thế nào?

Video: Người dân Vũ Hán đang sống thế nào giữa vùng dịch virus Corona?

Cuộc sống của người dân thế giới thay đổi thế nào vì dịch bệnh virus nCoV?

 Ít ai ngờ rằng, căn bệnh không rõ nguồn gốc này đến nay đã trở thành đại dịch, cướp đi sinh mạng của 1,5 triệu người trên toàn thế giới và thay đổi cuộc sống mỗi chúng ta. Trong ảnh, ông Gong Xinhua, 76 tuối, kéo chiếc khẩu trang đang đeo xuống để hút tẩu thuốc tại một khu chợ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 7/12/2020 – gần 1 năm sau khi dịch Covid-19 được thông báo bùng phát ở thành phố này.

Người dân đeo khẩu trang, tập trung đông đúc ở một khu mua sắm trong tháng cuối năm 2020 ở Vũ Hán. Mặc dù người dân Vũ Hán vẫn đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc nhưng không khí ở thành phố này giờ đây đã hoàn toàn khác so với một năm trước.

Nhìn đường phố Vũ Hán bây giờ, người ta sẽ khó tin rằng thành phố này từng là "tâm dịch" của Trung Quốc, cũng là nơi được cho là bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới và đã phải trải qua gần 3 tháng phong tỏa hoàn toàn để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh chụp hôm 6/12, các nhân viên kinh doanh của một cửa hàng trang sức đeo khẩu trang, tay cầm tấm bảng đề chương trình khuyến mãi tại một khu mua sắm ở Vũ Hán.

Một khu chợ đêm ở Vũ Hán đông đúc du khách tham quan, mua sắm, 1 năm sau khi đại dịch bùng phát ở thành phố này. Virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 được cho là xuất phát từ một chợ hải sản ở Vũ Hán đã khiến 11 triệu dân của Vũ Hán phải cách ly tại nhà từ ngày 23/1/2020, toàn thành phố phải áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất về di chuyển và kinh doanh. Sau 76 ngày cách ly, thành phố này được dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Nhiều người tập trung đi bộ dạo chơi tại các khu trung tâm thương mại của thành phố. Một số người bỏ khẩu trang để tạo dáng chụp ảnh và hít thở không khí trong lành. Ảnh chụp vào ngày 7/12/2020.

Một phụ nữ bán bóng bay tại một khu mua sắm ở Vũ Hán. Vũ Hán trong nhiều tháng qua không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tại khu chợ hải sản cách tâm dịch Vũ Hán khoảng 15 phút lái xe, hàng quán mở cửa bình thường. Người bán bắt và làm sạch ruột cá trong khi khách hàng mua rau, rùa và ếch sống.

Thương nhân Nie Guangzhen cho rằng chẳng có gì phải sợ: “Tôi không sợ, còn gì ở đó mà sợ hãi nữa? Bây giờ cả thế giới đều chung cảnh ngộ mà".

Nhiều người thậm chí cho rằng virus không khởi nguồn từ Vũ Hán. “Chắc chắn virus không bắt nguồn từ Trung Quốc. Chắc chắn không có virus ở miền trung Trung Quốc. Chắc chắn là nó được ai đó đem đến đây, sao không nghĩ vậy?”, một người bán hàng ở chợ trung tâm TP. Vũ Hán tên Chen nói.

Vũ Hán ban đầu bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, với hơn 50.000 ca mắc bệnh và gần 4.000 ca tử vong trong giai đoạn đầu năm 2020.

Nhiều cư dân vẫn nhớ áp lực đè nặng khi bị phong tỏa suốt 76 ngày. Tuy nhiên, những ký ức đó đã lùi vào quá khứ và thành phố dần quay lại nhịp sống thường ngày. Ảnh chụp hôm 7/12/2020, người dân khiêu vũ bên trong một công viên ở Vũ Hán.

Trẻ em thích thú bắt tay với chú hề tại một khu mua sắm ở Vũ Hán.

Ngoài việc người dân vẫn đeo khẩu trang, ít dấu hiệu giúp chúng ta nhận ra Vũ Hán từng là địa điểm phát dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Sự hồi phục của Vũ Hán - và Trung Quốc nói chung - trái ngược hoàn toàn với các nước phát triển khác khi thế giới sắp bước sang năm 2021.

Nguyên Hương H+ (Theo Sputnik/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn