Cuộc sống của người dân thế giới thay đổi thế nào vì dịch bệnh virus nCoV?

Người dân HongKong còn nghĩ ra chế 'khẩu trang' từ thùng nước bằng nhựa để chống dịch. Ảnh: AFP

Australia tuyên bố đột phá mới trong việc kiềm chế sự lây lan của virus nCoV

Trung Quốc bổ sung triệu chứng chẩn đoán người nhiễm virus nCoV

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus nCoV trong phòng thí nghiệm

Virus Corona nCoV: Mỹ đang chạy đua với thời gian để sản xuất vaccine

Ngày 23/1/2020, trước tình hình dịch bệnh virus nCoV lây lan nhanh chóng ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã quyết định phong tỏa và cô lập thành phố Vũ Hán, toàn bộ hệ thống giao thông công cộng đến và đi đều bị tạm ngưng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 đã kết thúc nhưng Trung Quốc đã phải 3 lần lùi lại thời gian người dân quay trở về làm việc để phòng ngừa dịch bệnh lây lan không kiểm soát. Người dân Vũ Hán hạn chế ra đường khiến các con đường cao tốc trở nên vắng lắng, cảnh tượng như thuộc về một thành phố "ma".

Một bác sỹ ở tỉnh Hồ Bắc đang nói chuyện với đội cảnh sát bảo vệ tại trạm kiểm soát tại cây cầu bắc qua sông Dương Tử để vào tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cây cầu nối thành phố Cửu Giang thuộc tỉnh Giang Tây với khu vực phía Đông tỉnh Hồ Bắc, như một phần trong nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát dịch virus nCoV.

Một người phụ nữ ở tỉnh Hồ Bắc khóc lóc cầu xin cảnh sát cho con gái bị ung thư được vượt qua trạm kiểm soát để điều trị bệnh vào ngày 1/2.

Màn hình điện tử được đặt ở ga tàu điện ngầm ở Seoul (Hàn Quốc) để cập nhật các số liệu về người chết và nhiễm virus cho người dân một cách nhanh chóng nhất.

Người dân đang xếp hàng để chờ được phát khẩu trang miễn phí từ một cửa hàng tiện lợi ở Hong Kong, Trung Quốc vào ngày 7/2.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân đi qua trạm kiểm soát ở huyện Susong, tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 7/2.

Những ngày này, các nhân viên trong trang phục đồ bảo hộ thường xuyên phải phun thuốc khử trùng tại ga tàu điện ngầm tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Một "bức tường" được người dân dựng lên để cách ly khu vực có người bị nhiễm virus nCoV trên một con phố ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 3/2.

Một người phụ nữ trang bị cẩn thận khi ra đường để phòng dịch bệnh virus nCoV ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của bệnh viêm phổi do virus nCoV được chuyển vào chăm sóc và theo dõi tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán sau khi đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến phòng dịch tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 5/2.

Người dân đi xe bus được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên tại Tin Shui Wai, một thị trấn biên giới ở Hồng Kông, Trung Quốc.

Siêu du thuyền 5 sao World Dream bị từ chối nhập cảnh vào Đài Loan trước bối cảnh đất nước này lo ngại lây nhiễm virus nCoV từ du khách trên tàu. Ngày 5/2, tàu buộc phải quay lại cảng Hong Kong và toàn bộ 3.600 hành khách trên tàu đã bị cách ly ngoài cảng 4 ngày, sau đó đã được trả tự do khi kết quả xét nghiệm cho thấy không có thành viên nào nhiễm virus nCoV.

Tương tự, khoảng 3.600 người, bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, cũng đang bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess trong 2 tuần - đến ngày 19/2 tới ở thành phố Yokohama, Nhật Bản sau khi một hành khách đã xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) được phát hiện nhiễm virus nCoV. Trong ảnh là "công việc thường ngày" của những du khách trên tàu Diamond Princess đang nhìn hướng về đất liền từ cabin tàu chờ ngày được trả tự do vào ngày 6/2.

Tiếp viên hàng không mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, phục vụ đồ ăn nhẹ cho những hành khách Canada trên một chuyến bay chở họ từ Vũ Hán về Căn cứ Lực lượng Canada Trenton từ sân bay quốc tế Vancouver.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng tại một trạm xe bus công cộng ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Bất chấp khuyến cáo tập trung đông người để tránh lây lan virus nCoV, một đám cưới tập thể với gần 30.000 người đã vẫn được diễn ra tại Trung tâm Thế giới Hòa bình Cheong Shim ở Gapyeong, Hàn Quốc. Khoảng 6.000 cặp vợ chồng đeo khẩu trang và cử hành các nghi thức lễ cưới vào ngày 7/2.

Những nhân viên phun thuốc khử trùng vào du khách khi họ đi từ Vũ Hán trở về tại sân bay Hang Nadim ở Batam, Indonesia.

Một nhân viên y tế đang kiểm tra thân nhiệt cho du khách như một quy trình kiểm soát dịch bệnh do virus nCoV tại Sân bay Quốc tế Kotoka ở Accra, Ghana.

Một chú chó cũng được chủ đeo 'khẩu trang' tự chế bằng một chiếc cốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Học sinh ở Nepal đeo khẩu trang đi học tại trường Matribhumi ở Thimi, Bhaktapur, Nepal sau khi Nepal xác nhận trường hợp nhiễm virus nCoV đầu tiên ở nước này.

Những nhân viên của hãng bay Sri Lankan Airlines đeo khẩu trang làm việc tại sân bay quốc tế Bandaranaike sau khi Sri Lanka xác nhận trường hợp nhiễm virus nCoV đầu tiên ở nước này ngày 30/1.

Người dân trong trang phục truyền thống Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố tại Seoul, Hàn Quốc.


Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/Atlantic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn