WHO công nhận vẩy nến là bệnh nguy hiểm


Tại Đại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 67 tổ chức ngày 26/5/2014 tại Stockholm, các quốc gia thành viên của tổ chức WHO đã thông qua nghị quyết về bệnh vảy nến, công nhận bệnh này là "một bệnh mãn tính, không lây, đau đớn, gây biến dạng. Hiện bệnh này chưa có cách nào chữa khỏi. Nghị quyết cũng ghi nhận gánh nặng tâm lý xã hội của căn bệnh này và nhiều người mắc bệnh vảy nến phải chịu thiệt thòi do thiếu nhận thức và tiếp cận điều trị đầy đủ.

Lars Ettarp, Chủ tịch Liên đoán Quốc tế các Hiệp hội Vảy nến IFPA nhận xét: IFPA, cùng với các hiệp hội thành viên và các tổ chức y tế hàng đầu, từ lâu đã kêu gọi WHO và các quốc gia thành viên công nhận tính chất nghiêm trọng của bệnh vảy nên.

Cuối cùng, tiếng nói của hơn 125 triệu người chung sống với bệnh vảy nến đã được lắng nghe và vào ngày trọng đại lịch sử này, đối với cộng đồng vảy nến toàn cầu, chúng tôi xin cảm ơn các bên hữu quan đã góp phần để bản nghị quyết quan trọng này được ban hành. Đặc biệt tất cả các quốc gia thành viên của tổ chức WHO đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sự nghiệp của chúng tôi".

Một trong các bên tham gia cùng với IFPA trong việc vận động thế giới công nhận bệnh vẩy nến là Liên đoàn Da liễu Quốc tế - ILDS. Giáo sư Wolfram Sterry, chủ tịch của ILDS phát biểu: "Là bác sĩ da liễu, tôi cũng như nhiều thành viên của tổ chức toàn cầu của chúng ta chứng kiến tận mắt bệnh vảy nến tác động sâu sắc đến người bệnh như thế nào tới cuộc sống hàng ngày của họ.

Cùng với các hội vẩy nến của bệnh nhân, chúng ta có thể giúp đỡ cho các nhà hoạch định chính sách hiểu được tác động của căn bệnh và có thể làm gì để giảm nhẹ gánh nặng của bệnh này. Nghị quyết này tạo cơ sở cho chúng ta tham gia mạnh mẽ hơn cùng với các nhà hoạch định chính sách góp phần cải thiện việc tiếp cận điều trị và chăm sóc, điều mà người mắc bệnh vẩy nến cần và đáng được hưởng.

Theo các chuyên gia về vẩy nến, việc Đại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 67 thông qua nghị quyết về bệnh vẩy nến gửi một bức thông điệp mạnh mẽ trên toàn cầu rằng bệnh vẩy nến là một bệnh không lây song là bệnh nghiêm trọng, liên quan tới hệ thống miễn dịch, gây đau đớn và tàn tật.

Cần nâng cao hơn nữa nhận thức của công chúng đối với bản chất viêm nhiễm, tác động thể chất, tâm lý, xã hội của bệnh này và các nhân tố rủi ro chung giống như các bệnh không lây nguy hiểm, chết người khác.

Đây là cơ hội tuyệt vời để giáo dục và nâng cao hiểu biết, tiến một bước đầu tiên, quan trọng của tập thể hướng tới loại bỏ những tác động hủy diệt của căn bệnh mãn tính này".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn