Xà phòng đu đủ: Làm sáng da, chống viêm và ngăn ngừa mụn

Xà phòng đu đủ không chứa hóa chất gây kích ứng da

5 lý do vì sao bạn không nên lạm dụng xà phòng trên da

Tự làm xà phòng tẩy tế bào da chết tại nhà

Việt Nam làm gì khi Mỹ cấm xà phòng sát khuẩn gây ung thư?

Xà phòng dầu olive: Không chỉ là xà phòng!

Xà phòng đu đủ (xà bông đu đủ) là một loại xà phòng được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, an toàn. Không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, làm sạch da mặt mà còn giúp giữ ẩm cho da. Hơn nữa, enzyme papain có trong loại xà phòng này còn giúp chống viêm da. Vì vậy, không chỉ giúp làm sạch, xà phòng đu đủ còn có thể cải thiện một số vấn đề về da. 

Một số công dụng, lợi ích của xà phòng đu đủ với làn da

Nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh

Xà phòng đu đủ rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể kích thích sản xuất collagen, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Hơn nữa, xà phòng đu đủ cũng có chứa nhiều vitamin A sẽ kích thích sản xuất các tế bào da mới, làm mờ sẹo trên da.

Tẩy da chết

Enzyme papain có trong xà phòng đu đủ có thể tẩy da chết, giúp da sáng và mịn màng hơn. Việc tẩy tế bào chết trên da cũng sẽ giúp da đều màu hơn.

Xà phòng đu đủ loại bỏ tế bào chết cho da, giúp da sáng mịn

Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Nguyên nhân dẫn tới mụn trứng cá là do sự tích tụ của keratin (một protein chính có trên da). Papain có trong xà phòng đu đủ sẽ loại bỏ keratin xấu gây mụn trứng cá. Ngoài ra, xà phòng đu đủ còn giúp ngăn chặn tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Làm sáng da

Tăng sắc tố da sẽ khiến làn da không đều màu. Xà phòng đu đủ sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết, làm giảm dần sự xuất hiện của các mảng da tối màu, giúp da đều màu và sáng đẹp hơn.

Xà phòng đu đủ giúp da sáng, đều màu

Giảm đau khi bị côn trùng cắn

Papain trong xà phòng đu đủ có thể làm giảm viêm và giúp chữa lành vết thương. Rửa vết côn trùng cắn bằng xà phòng đu đủ và nước sạch có thể giúp giảm đau, ngứa, sưng đỏ. Ngoài ra, papain có thể phá vỡ các peptide (chất có trong nọc độc của côn trùng) giúp giảm kích ứng da khi bị côn trùng cắn.

Lưu ý khi sử dụng xà phòng đu đủ

Mặc dù xà phòng đu đủ là loại xà phòng tự nhiên, nhưng nó không an toàn với tất cả mọi người. Trước khi sử dụng xà phòng đu đủ, hãy thử dùng một chút trên da. Nếu có dấu hiệu dị ứng, chẳng hạn như sưng, ngứa hoặc mẩn đỏ, hãy ngừng sử dụng. Bạn cũng nên tránh xà phòng đu đủ nếu bạn dị ứng với đu đủ hoặc mủ cao su nước (latex). Bởi, papain có trong xà phòng đu đủ được lấy từ mủ của quả đu đủ chưa chín. 

Nếu muốn mua xà phòng đu đủ, bạn nên tìm nơi bán hàng chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

An Thu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp